Trong nước

Bộ Nội vụ kết luận vụ một Sở có 44 lãnh đạo

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa có kết luận về vụ việc Sở LĐ-TB &XH tỉnh Hải Dương có 46 người thì 44 người làm lãnh đạo từ cấp phó trưởng phòng trở lên. Trong quá trình thanh tra, có 7 công chức nộp đơn xin thôi giữ chức vụ phó trưởng phòng, một phó trưởng phòng chuyển công tác.

Bổ nhiệm lãnh đạo tràn lan

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ, trong việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại Sở LĐ-TB&XH Hải Dương, có 2 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ phó trưởng phòng khi chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ngạch công chức hành chính; một số trường hợp có thời gian làm công chức tại Sở LĐ-TB&XH Hải Dương chưa đảm bảo để đánh giá, nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ, khả năng quy tụ nhưng đã được bổ sung quy hoạch và được bổ nhiệm lên cấp phó; một số trình tự bổ nhiệm chưa được thể hiện bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lí nghiêm những cá nhân có liên quan đến việc bổ nhiệm lãnh đạo sai quy định tại Sở LĐT&XH tỉnh này.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật về số lượng phó trưởng phòng: "Tại thời điểm ngày 15/10/2016, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương có 9 phòng với số lượng phó trưởng phòng là 31 người, trong đó có 6 phòng chuyên môn có số lượng phó trưởng phòng nhiều hơn số lượng đề xuất tại Đề án xác định vị trí việc làm do Sở LĐ-TB&XH Hải Dương trình UBND tỉnh là 8 người.

Trong quá trình thanh tra, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương quyết định cho 7 công chức thôi giữ chức vụ phó trưởng phòng (theo đơn tự nguyện thôi giữ chức vụ của công chức) và một phó trưởng phòng chuyển công tác, nên đến ngày 18/11/2016, số lượng cấp phó của Sở LĐ-TB&XH Hải Dương là 23 người.

Tuy nhiên, hiện nay, Phòng Kế hoạch tài chính và Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em còn có số lượng phó trưởng phòng nhiều hơn mỗi phòng một người so với số lượng đề xuất tại Đề án xác định vị trí việc làm”.

Việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn, tại thời điểm ngày 15/10/2016, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương sử dụng 17 hợp đồng làm công tác chuyên môn tại cơ quan Văn phòng Sở là chưa phù hợp với quy định.

Ngoài ra, theo kết luận thanh tra, trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, giai đoạn từ 1/1/2014 đến 15/10/2016, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương có hai trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức, trong đó có một trường hợp đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định và được UBND tỉnh Hải Dương tuyển dụng theo thẩm quyền, một trường hợp không đảm bảo đầy đủ theo quy định (đến nay đã chuyển công tác).

Việc tuyển dụng viên chức tại Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội Hải Dương năm 2016 còn nhiều thiết sót, tồn tại: Kế hoạch tuyển dụng viên chức tại Trung tâm yêu cầu trình độ, chuyên ngành đào tạo của vị trí việc làm quản lý bệnh nhân lao động lý liệu pháp không phù hợp với khung năng lực của vị trí việc làm quản lý bệnh nhân lao động lý liệu pháp được ban hành kèm theo đề án vị trí việc làm do Trung tâm xây dựng. Trung tâm xếp lương ngạch chuyên viên đối với 5 viên chức trúng tuyển vị trí quản lý bệnh nhân lao động lý liệu pháp là không phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng.

Yêu cầu miễn nhiệm chức vụ với các trường hợp không đủ điều kiện

Thanh tra Bộ Nội vụ yêu cầu Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương rà soát về điều kiện tiêu chuẩn các trường hợp được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo cấp phòng, miễn nhiệm chức vụ với các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, thu hồi quyết định bổ nhiệm, sắp xếp, điều chuyển số lượng phó trưởng phòng các phòng chuyên môn, bảo đảm số lượng phù hợp quy định. Chấm dứt việc sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn tại các phòng ban chuyên môn của Sở.

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về việc “xây dựng, ban hành văn bản quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp phòng thuộc Sở để làm căn cứ thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh.

Chỉ đạo giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương xây dựng, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế và giảm số lượng cấp phó trong cơ quan, tổ chức; Thực hiện tuyển dụng, bổ nhiệm công chức theo Đề án vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tổ chức kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến những thiếu sót, tồn tại được nêu trong kết luận thanh tra”.

Tác giả bài viết: Tuấn Hợp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok