Bạn cần biết

Bỏ ngay 8 thói quen ăn trái cây này kẻo hại sức khỏe

Nhiều loại trái cây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Loại vitamin này rất dễ bị oxy hóa trong không khí, môi trường nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời. Do đó, hàm lượng dinh dưỡng trong trái cây tươi gọt vỏ hoặc cắt sẵn sẽ bị giảm đi đáng kể.

Mua trái cây bổ sẵn

Ngoài ra, bạn không thể biết chắc liệu người bổ hoa quả có giữ vệ sinh an toàn thực phẩm trong khi chế biến hay không. Tốt nhất bạn nên mua trái cây về rửa sạch, gọt vỏ và ăn liền, vừa giữ được chất dinh dưỡng, vừa đảm bảo an toàn.

Chỉ uống nước ép trái cây

Theo các chuyên gia, trừ những người răng yếu, khó nhai, mọi người tốt nhất không nên ép trái cây, ăn trực tiếp sẽ bổ dưỡng hơn. Phần thịt và vỏ trái cây giàu chất cellulose giúp kích thích hiệu quả nhu động đường tiêu hóa và thúc đẩy đại tiện, có ích cho cơ thể.

Nước ép trái cây chứa rất ít cellulose nên uống loại nước này thường xuyên sẽ khiến cơ thể không có cơ hội được hấp thụ cellulose tự nhiên trong hoa quả.

Tích trữ trái cây quá lâu trong tủ lạnh

Hoa quả bảo quản lâu trong tủ lạnh dễ sinh ra nitrit. Tiêu thụ quá nhiều chất này có thể gây đau đầu, nôn mửa và các triệu chứng khác. Ngoài ra, với một số loại trái cây, việc cho vào tủ, ở nhiệt độ không thích hợp rất dễ làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng.

Ăn trái cây bắt đầu thối rữa

Việc ăn trái cây thối rữa hoặc trái cây không sạch bụi, không được rửa và khử trùng kỹ lưỡng dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như kiết lỵ, viêm dạ dày ruột cấp tính, thậm chí là ngộ độc. Bạn nên ăn trái cây theo mùa, tránh ăn quả trái mùa hay lạm dụng trái cây nhập khẩu trong khi không biết rõ hoàn toàn nguồn gốc, xuất xứ.

Không súc miệng sau khi ăn trái cây

Một số loại trái cây có chứa nhiều chất đường lên men, có tính ăn mòn răng rất cao. Nếu bạn không súc miệng sau khi ăn thì cặn trái cây trong miệng rất dễ gây sâu răng.

Ăn trái cây vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy

Trái cây chủ yếu là loại nhiều nước và lạnh, nếu ăn ngay sau khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng thì sẽ gây kích thích dạ dày. Thời điểm này, dạ dày chưa được hoạt động, vì vậy dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Bạn có thể ăn trái cây vào khoảng 16h, việc này sẽ thuận lợi hơn cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Ngay sau bữa ăn không phải thời điểm thích hợp để ăn trái cây. Nếu bạn ăn trái cây vào lúc này, chúng sẽ bị kẹt lại bởi lượng thực phẩm chưa tiêu hóa trước đó, dẫn đến các chất dinh dưỡng không được hấp thu tối đa.

Ngoài ra, ăn trái cây khi bụng no gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại, dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Cơ thể có quá nhiều cellulose cũng ảnh hưởng tới sự hấp thu các chất dinh dưỡng, vitamin, rất không tốt với những người bị tiểu đường. Bạn nên ăn trái cây trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn 2-3 tiếng.

Ăn chuối xanh

Các loại quả xanh ói chung chưa hoàn chỉnh về mặt chất lượng dinh dưỡng, chứa nhiều axit hữu cơ, tanin, tinh bột và nhựa... nên khi ăn chúng, bạn thường thấy vị chua và chát.

Chuối rất giàu chất xơ nhưng nếu chưa chín thì sẽ chứa axit tannic, gây cản trở nhu động đường tiêu hóa, ức chế bài tiết dịch vị. Việc ăn quá nhiều chuối xanh gây táo bón hoặc làm nặng thêm tình trạng táo bón.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok