Kinh tế

Bỏ lương tối thiểu thì công nhân không đủ sống

Bỏ lương tối thiểu chỉ khiến các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục bảo thủ và không chịu đổi mới phát triển.

Lương tối thiểu được hầu hết các quốc gia áp dụng, ngoài việc đảm bảo mức sống cho người lao động thì nó còn góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp thay đổi công nghệ, tăng cường sáng tạo để nâng cao năng suất.

Tại sao cùng một người Việt Nam, năng suất lao động vẫn vậy, nếu làm ở Việt Nam lương chỉ 300 USD/tháng, còn ở Nhật thì lại 3.000 USD/tháng. Anh không thể bắt một người công nhân ngồi cầm liềm cắt cỏ mà năng suất bằng một người cầm máy cắt cỏ được.

Vấn đề là công nghệ sản xuất, cách quản lý của họ tiến bộ hơn chúng ta rất nhiều. Nếu bỏ lương tối thiểu sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục bảo thủ, không chịu đổi mới phát triển.

Tôi là người tư vấn năng suất, chất lượng cho doanh nghiệp nên tôi đã tiếp xúc với người lao động rất nhiều, cũng như các lãnh đạo công ty. Hiện tại rất nhiều công ty đang trả lương công nhân bằng và thậm chí thấp hơn lương tối thiểu.

Họ trả vậy là vì quản lý của họ quá kém, dẫn tới năng suất thấp, thường chỉ được khoảng 50-60 năng lực sản xuất (xét trên nguồn lực hiện có). Vì thế, tôi nghĩ nếu bỏ lương tối thiểu thì công nhân sao đủ sống?

Tác giả: Khương Duy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok