Kinh tế

Bộ Công Thương khẳng định đã có nhiều giải pháp để đảm bảo cung ứng điện

Báo Công an Nhân dân đưa tin, chiều 18/5, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023.

Tại họp báo, cung cấp thêm thông tin về việc khi nào giá điện sẽ được điều chỉnh tiếp để bù lỗ cho EVN, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) nói: “Về lộ trình tiếp theo, chúng tôi tuân thủ nghiêm túc theo Quyết định 24, trong đó, nêu rõ ở điều kiện nào xem xét và điều chỉnh mức giá”.

Họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, tổ chức chiều 18/5 - Ảnh: Báo Chính phủ



Trả lời về tình hình thiếu điện và thực tế cắt điện luân phiên đang xuất hiện ở một số khu vực, ông Trần Việt Hòa cho biết trong thời kỳ nắng nóng và mùa khô hàng năm, ngành điện lực luôn phải đối mặt với khó khăn về việc đảm bảo cung ứng.

Hiện nay, các hồ thủy điện đang ở mực nước khai thác giảm dần, nhiều hồ về mực nước chết, gây khó khăn cho vận hành, cung ứng điện.

Trước tình trạng trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị vận hành, cung ứng nhiên liệu than, khí cho phát điện. Cụ thể, trong tháng 5, Bộ Công Thương đã họp với các tập đoàn liên quan để nỗ lực cung ứng điện đầy đủ cho phát triển kinh tế, xã hội.

Báo Pháp luật TP.HCM cho biết, theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, các giải pháp mà Bộ Công Thương đã và đang thực hiện là yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV)… phải nỗ lực hết sức trong việc cung ứng nhiên liệu phục vụ cho phát điện. Giải pháp nữa là khẩn trương đàm phán để huy động các nhà máy điện đã sẵn sàng đảm bảo pháp lý, trong đó bao gồm cả các nhà máy điện năng lượng tái tạo như mặt trời, điện gió để bổ sung vào trong hệ thống.

Trong bối cảnh nhiệt điện, thủy điện khó khăn, các đơn vị có huy động thêm nguồn năng lượng tái tạo hay không, đại diện Bộ Công Thương cho biết: “Theo thông tin cập nhật mới nhất đến ngày 18/5, Bộ Công Thương đã thống nhất giá tạm thời của tám nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được EVN và các chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp thống nhất. Tám nhà máy trong danh sách các dự án chuyển tiếp đã có giá tạm thời, khi đáp ứng đầy đủ các quy định thì sẽ được huy động nối lưới”.

Cùng đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục sự cố ở các tổ máy, đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các chương trình về tiết kiệm điện trong toàn ngành, toàn quốc.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok