Trong tỉnh

Bình yên nơi biên giới

Cùng với “cuộc chiến” phòng chống ma túy, Đồn Biên phòng Trung Lý còn thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát người và hàng hóa qua lại biên giới. Đồng thời, phối hợp với cán bộ trạm Khằm Nàng (Lào) tổ chức tuần tra song phương, đề ra phương án bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát) tuần tra bảo vệ biên giới.

Chúng tôi đến huyện vùng cao biên giới Mường Lát vào một buổi sáng mùa đông. Qua những con dốc, những con đường ngoằn ngoèo, chúng tôi đến Đồn Biên phòng Trung Lý, xã Trung Lý. Được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, những người lính mang quân hàm xanh vẫn ngày ngày bám bản, bám dân, coi đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt...

Xã Trung Lý có 16 bản, trong đó 12 bản người dân tộc Mông và 4 bản người dân tộc Thái... Hiện nhiều người dân không biết đọc, biết viết nên công tác tuyên truyền vận động thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước gặp nhiều khó khăn. Thiếu tá Trần Ngọc Hà, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trung Lý, tâm sự: Là xã có đường biên giới giáp nước bạn Lào nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, nhất là hoạt động của tội phạm ma túy. Phần lớn đối tượng buôn bán, vận chuyển và sử dụng ma túy là người dân tộc Mông, tập trung ở các xã: Trung Lý, Pù Nhi, Mường Lý. Riêng xã Trung Lý, số người nghiện ma túy hơn 100 người, có những gia đình 4 đến 5 người nghiện ma túy, từ đời ông, đến đời cha, rồi đời con. Đó là những khó khăn, thách thức không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ của chúng tôi...

Thực tế cho thấy, ma túy vào địa bàn chủ yếu từ phía ngoại biên, được các đối tượng vận chuyển từ phía nước bạn Lào, sau đó đưa về khu vực giáp biên cung cấp cho các tụ điểm bán lẻ và bán cho người Việt Nam. Thực hiện hành vi phạm tội mua bán ma túy chủ yếu là các đối tượng nghiện. Đối tượng này thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển, hướng hoạt động, nơi cất giấu. Cung đường vận chuyển ma túy chủ yếu theo các đường mòn từ các bản Na Hàm và Khằm Nàng (Lào) qua bản Khằm I, xã Trung Lý... Từ đây, tội phạm buôn bán ma túy cũng có thể dễ dàng tuồn hàng lên các tỉnh Sơn La, Lào Cai... Các đối tượng ngoài địa bàn thường thông qua các đối tượng nghiện trên địa bàn để mua chuộc, lôi kéo... Năm 2016, đồn phối hợp với đội đặc nhiệm Công an huyện Mường Lát vây bắt thành công 5 vụ buôn bán ma túy và từ đầu năm 2017 đến nay là 6 vụ.

Trong cuộc chiến đẩy lùi ma túy, không thể không nhắc đến chuyên án triệt phá đường dây buôn bán ma túy “khủng” do Công an tỉnh Thanh Hóa xây dựng và cán bộ đồn trực tiếp tham gia. Thiếu tá Hà kể lại: “Trước đó, tôi cùng anh em đã bám địa bàn một thời gian dài để nắm rõ cung đường vận chuyển hàng. Từ cầu Chiềng Nưa, chúng rải người dọc tuyến đường để vận chuyển hàng lên các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Nắm rõ cách thức hoạt động, các đồng chí ở tổ nghiệp vụ đã bố trí người mật phục. Đến 19h ngày 22-10, lợi dụng thời gian nghỉ ngơi của cán bộ, chúng cho 2 người chuyển hàng qua Quốc lộ 15C, qua địa phận bản Táo, xã Trung Lý. Nhận dạng đúng đối tượng, tổ công tác đã ra lệnh vây bắt nhưng đối tượng bỏ chạy.

Trước tình hình đó, lực lượng ở đồn đã tăng cường để tổ chức truy đuổi, quyết không để tội phạm “lọt lưới”. Sau 30 phút, các đối tượng đã bị khống chế, tại hiện trường thu được 69 bánh heroine. “Để có những cuộc vây bắt thành công, chúng tôi phải bố trí lực lượng nằm vùng ở tất cả các bản, ban ngày tổng hợp tình hình, ban đêm tuần tra cơ sở, thành lập một hệ thống cơ sở bí mật, chặt chẽ”. Trung uý Vũ Văn Oanh, Đội phó Đội phòng chống ma túy, cho biết thêm: Cùng với “cuộc chiến” phòng chống ma túy, Đồn Biên phòng Trung Lý còn thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát người và hàng hóa qua lại biên giới. Đồng thời, phối hợp với cán bộ trạm Khằm Nàng (Lào) tổ chức tuần tra song phương, đề ra phương án bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Theo chân Trung tá Nguyễn Văn Cảnh, cán bộ đội vận động quần chúng, chúng tôi tìm đến bản Khằm 1. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện 3 bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 có 27 đảng viên người dân tộc Mông được bộ đội biên phòng trực tiếp bồi dưỡng và kết nạp; các bản đã thành lập được chi bộ đảng. Có người sau khi được kết nạp Đảng, phấn đấu trưởng thành, đảm nhận chức vụ phó chủ tịch hội nông dân xã như anh Sùng A Pó. “Khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền là làm sao để thay đổi cách sống, cách nghĩ, cách làm của bà con. Cán bộ biên phòng kết hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, thực hiện công tác tuyên truyền để bà con không nghe theo kẻ xấu, không di cư tự do, không buôn bán phụ nữ và trẻ em, biết và hiểu được tác hại của ma túy. Hướng dẫn người dân cách phát hiện những hành vi xấu để báo cáo cán bộ. Đồng thời, tập trung phát triển sản xuất, trồng rừng “. Thiếu tá Cảnh tâm tư.

Xế chiều, cái giá lạnh bắt đầu bao phủ núi rừng, anh Cảnh đưa chúng tôi đến thăm nhà trưởng bản. Trước mặt chúng tôi là người thanh niên trẻ tuổi, dáng mảnh mai. Quây quần bên bếp lửa, anh Vàng A Sùng kể cho chúng tôi nghe về những đổi thay ở nơi đây. Bản Khằm 1 có 72 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Mông. Trước đây, rừng che chắn, nương rẫy chủ yếu trồng cây thuốc phiện, cuộc sống đói nghèo cứ “bám chặt” nơi đây.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ý chí quyết tâm bám bản giúp dân của bộ đội biên phòng, đến nay cả bản trồng được 50 ha rừng, 60% bà con đã tự túc được lương thực, các tệ nạn xã hội giảm dần qua từng năm; đến nay cuộc sống của người dân dần ổn định hơn. Để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới, cán bộ Đồn Biên phòng Trung Lý đã thực hiện phương châm: “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng đồng bào”; đến nay, người dân nơi đây đã trở thành “tai mắt” của lực lượng biên phòng trong việc bảo đảm an ninh trật tự nơi biên giới.

Dẫu vẫn còn đó nhiều gian khó nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý, đóng trên địa bàn huyện Mường Lát vẫn ngày đêm chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; giúp đỡ người dân nơi đây phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Tác giả: Kim Ngọc

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

  Từ khóa: bình yên , biên giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok