Trong tỉnh

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): ‘Ca đẻ khó’ và quá trình ‘đau đẻ’ cả thập kỉ trước sự thờ ơ của chính quyền

“Ca đẻ khó” đây là lời ví von của Phó chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn khi trao đổi về sự việc liên quan đến kiến nghị của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn đòi lại 413,6m2 đất cho UBND phường Ngọc Trạo mượn để làm nhà văn hóa.

Khu phố vẫn sinh hoạt, hội họp tại nhà văn hóa cũ nằm trên phần đất 413,6m2 thuộc Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn

Tại khu phố 12 phường Ngọc Trạo đang tồn tại 2 nhà văn hóa. Trong đó nhà văn hóa mới đang được UBND phường cho công ty tư nhân thuê sử dụng làm câu lạc bộ võ thuật, còn nhà văn hóa cũ nằm trên phần đất 413,6m2 thuộc Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn. Lý giải việc này ông Bạch Minh Nhất, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo cho biết, chủ trương xây dựng nhà văn hóa mới thống nhất ý kiến của cả khu phố, UBND phường và UBND thị xã và xem đây là công trình chào mừng đại hội Đảng bộ địa phương khi đó. Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn bỏ tiền ra xây dựng, còn khu phố xin ủng hộ thêm vật liệu xây dựng từ các doanh nghiệp khác.

Khi xây dựng xong các ban ngành thị xã đều xuống dự cắt bằng khánh thành. Việc bàn giao lại nhà văn hóa cho khu phố được thực hiện rồi, có biên bản đầy đủ, khu phố cũng đã vào họp và sinh hoạt. “Nhưng rồi một số Đảng viên trong khu phố sau đó lại cho rằng, việc giải phóng mặt bằng tại khu nhà văn hóa cũ thuộc phần đất mượn của công ty chưa được thỏa đáng. Cần phải thỏa thuận với người dân để giải phóng mặt bằng, vì cái nhà văn hóa vẫn nằm sờ sờ ở đây, chưa đền bù thỏa đáng thì chưa đi và không chấp nhận vào sinh hoạt tại khu nhà văn hóa mới. Chính vì vậy, khu nhà văn hóa mới để cho câu lạc bộ võ thuật thuê 2 - 3 năm nay. Sự việc cứ lằng nhằng như vậy nên chưa giải quyết được. Trong khi, việc này thì vượt quá thẩm quyền của phường. Tôi khẳng định là đất cũng đất của công ty, tài sản cũng là tài sản của công ty thôi, vì nhân dân mượn lại. 5 năm nay đồng chí Chủ tịch UBND thị xã tiếp xúc với cử tri đã trả lời rất nhiều lần, nhưng liên quan đến dân rất phức tạp” ông Nhất lý giải.

Khu nhà văn hóa mới theo phản ánh được UBND phường cho thuê trái luật nhằm trục lợi

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV qua điện thoại, ông Tống Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn cho biết: “UBND thị xã đang giao cho Phòng tài chính kế hoạch chủ trì phối hợp với Công ty Môi trường, UBND phường Ngọc Trạo, phòng Tài nguyên, phòng Quản lý đô thị để nghiên cứu hồ sơ xong rồi báo cáo thường trực ủy ban, sau khi thống nhất phương án giải quyết rồi sẽ họp với khu phố, đến bây giờ các phòng ban cũng chưa nghiên cứu ra, các phòng bảo ca này là ca đẻ khó. Cái đó loằng ngoằng, phức tạp lắm! Lãnh đạo ủy ban đã đứng ra giải quyết mấy lần nhưng chưa được, một ca khó đẻ vì giữa tổ chức với tổ chức”.

Như đã thông tin trong bài 1, theo phản ánh của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn phần diện tích 413,6m2 thuộc quyền quản lý của công ty đã cho UBND phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn mượn tạm để làm nhà văn hóa khu phố 12. Điều này được xác nhận rõ ràng tại văn bản số 81 ngày 17/9/2009, giữa Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn khi đó là ông Lê Văn Nhường đang là Giám đốc công ty và ông Hà Kim Cường là Chủ tịch UBND phường cùng ký tên và đóng dấu.

Sau đó, khi UBND phường Ngọc Trạo đã tìm được địa điểm mới để di chuyển nhà văn khu phố 12, thì cùng với sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp và Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn công trình được tiến hành xây dựng. Tổng mức đầu tư công trình là hơn 529 triệu đồng, trong đó Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn là đơn vị tài trợ chính.

Ngày 30/5/2012, một biên bản bàn giao lại mặt bằng diện tích đất đã mượn của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn được lập với đại diện bên giao là ông Hà Xuân Đức, Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo, bà Nguyễn Thị Hương Giang, cán bộ địa chính xây dựng, ông Vũ Đình Cương là Trưởng khu phố 12 và đại diện bên nhận là ông Lê Văn Nhường, Giám đốc Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn.

Trong biên bản này nêu rõ các thành phần tham gia bàn giao đã tiến hành kiểm tra lại mặt bằng diện tích đất mượn của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn làm nhà văn hóa khu phố 12, diện tích đã được giải phóng mặt bằng xong. Các thành phần thống nhất bàn giao cho công ty 413,6m2 (có sơ đồ kèm theo).

Văn bản cho mượn đất và biên bản bàn giao trả đất giữa Công ty CP môi trường và đô thị Bỉm Sơn với UBND phường Ngọc Trạo

Về căn cứ pháp lý chứng minh về nguồn gốc diện tích 413,6m2 đất vốn trước đây là nhà kho cửa hàng lương thực số 3 cũ được bàn giao lại cho Đội Thị Chính, thị xã Bỉm Sơn (nay là Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn) thông qua QĐ số 15 ngày 4/3/1994 của UBND thị xã Bỉm Sơn. Quyết định số 4480 ngày 16/12/2009, của UBND tỉnh Thanh Hóa cho công ty thuê lại diện tích trên để sử dụng vào mục đích làm trụ sở làm việc.

Tiếp đến, tại biên bản kiểm tra khu đất xin mở rộng trụ sở làm việc của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn ngày 12/7/2012, có đại diện Sở TNMT Thanh Hóa là ông Lê Huy Ba, Phó trưởng phòng Quản lý đất đai, ông Trịnh Hùng Sơn chuyên viên; có đại diện Sở xây dựng là ông Mai Tự Hoàng chuyên viên Phòng quản lý hạ tầng; đại diện UBND thị xã Bỉm Sơn là ông Lê Văn Hùng chuyên Phòng tài nguyên môi trường; đại diện UBND phường Ngọc Trạo là ông Trịnh Ngọc Hoàng; đại diện Công ty CP môi trường và công trình đô thị là ông Lê Văn Nhường, Giám đốc công ty đã cùng xác nhận hiện trạng khu đất có diện tích 413,6m2 với 03 gian nhà cấp 4, công ty tiếp quản để làm văn phòng công ty. Các bên thống nhất các nội dung trên để làm cơ sở tham mưu cho lãnh đạo UBND Thị xã và phường Ngọc Trạo có ý kiến chính thức chấp thuận đề nghị của công ty gửi về Sở TN&MT tổng hợp.

Ngay sau đó, ngày 09/08/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 5648 chấp thuận địa điểm mở rộng Trụ sở của Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn với diện tích mở rộng 413,6m2 đất. Hiện trạng khu đất có 03 gian nhà cấp 4 và sân bê tông, công ty đang sử dụng.

Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm mở rộng trụ sở của Công ty CP môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn

Phía UBND thị xã Bỉm Sơn khi đó cũng đã có QĐ số 3026 ngày 07/11/2012, về việc thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB thực hiện dự án: Mở rộng trụ sở Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn. Tại QĐ này thì ông Tống Thanh Bình, Phó CT UBND thị xã Bỉm Sơn làm Chủ tịch Hội đồng.

Từ diễn biến trên câu hỏi đặt ra là: Tại sao bản chất sự việc đã sáng tỏ như ban ngày mà gần thập kỉ, kéo dài suốt 2 nhiệm kì chính quyền phường Ngọc Trạo và Thị xã Bỉm Sơn không có bất kì phương án nào để giải quyết dứt điểm. Tại sao suốt chừng ấy năm trời UBND phường vẫn dung túng cho việc chiếm giữ trái pháp luật, đất và tài sản trên dất hợp pháp của doanh nghiệp? Tại sao suốt 2 nhiệm kì mà các phòng chuyên môn của thị xã vẫn không hiểu hay cố tình không hiểu bản chất sự việc? Tại sao UBND phường lại dùng tài sản công để cho thuê trái phép và số tiền này hoạch toán, chi tiêu như thế nào?

Sự việc đến thời điểm hiện tại vẫn “dậm chân, tại chỗ” sau hơn 8 năm. Mới đây, Công ty CP Môi trường và công trình đô thị Bỉm Sơn tiếp tục có văn bản gửi UBND thị xã Bỉm Sơn đề nghị vào cuộc giải quyết dứt điểm sự việc trên nhằm đảm bảo lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc đến độc giả cả nước!

Tác giả: Thiên Anh – Nguyễn Thuấn

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

  Từ khóa: (Thanh Hóa , bỉm sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok