Xã hội

Biển Đông có thể đón bão trong tuần tới

Chiều ngày 22/9, báo Dân Trí dẫn lời ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, không khí lạnh có thể hoạt động sớm và mạnh hơn thông thường.

Theo dự báo hiện tại, đang có một đợt không khí lạnh yếu ảnh hưởng đến Việt Nam, kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới cùng với hoạt động của nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, có thể gây giông lốc, mưa to đến rất to cho các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Theo dự báo hiện tại, từ chiều tối 23/9 đến ngày 24/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to và giông với lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, cục bộ có nơi trên 400mm. Khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 60-120mm, có nơi trên 150mm.

Mưa to đến rất to ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, mưa vừa mưa to ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25/9.

Do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, không khí lạnh có thể hoạt động sớm và mạnh hơn thông thường trong năm nay. Ảnh: VTC News.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào chiều 22/9, vùng áp thấp ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Khoảng ngày 26/9, ATNĐ/Bão sẽ đi vào Biển Đông và còn tiếp tục mạnh thêm, trở thành bão số 4 trên Biển Đông trong mùa mưa bão năm nay.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng nhận định, từ nay cho đến 20/10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Biển Đông cũng bắt đầu bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo từ nay đến tháng 3/2023, trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 5-7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng từ 2-4 cơn. Có khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông.

Cơ quan khí tượng cũng khuyến cáo, những năm La Nila tác động như năm nay, cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, trái quy luật.

Do bão dồn dập cuối năm, kết hợp với không khí lạnh có khả năng đến sớm và hoạt động mạnh nên miền Trung đối mặt với nguy cơ mưa lớn dồn dập trong các tháng cuối năm, kéo theo đó là nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất.

Tác giả: Bích Thảo (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok