Trong nước

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đã là tham nhũng thì không có lớn hay vặt

“Nhiều cử tri góp ý về tham nhũng có nói về tham nhũng lớn, tham nhũng vặt. Theo tôi nói là để hiểu thôi, đã là tham nhũng thì không có tham nhũng lớn, tham nhũng vặt”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã khẳng định như trên khi trao đổi với cử tri trong buổi tiếp xúc tại quận 5, quận 10 và quận 11, chiều 23/11.

Tham dự buổi tiếp xúc còn có Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao (KSNDTC) Lê Minh Trí, Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu trước cử tri TP.HCM

Trước khi cử tri phát biểu, ban tổ chức đã công bố quyết định của Đoàn ĐBQH TP.HCM về việc phân công ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TP.HCM sinh hoạt tại Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 4 gồm các quận 5, 10 và 11.

Trao đổi với cử tri, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ: “Lần đầu tiên tôi có mặt tại buổi tiếp xúc với cử tri TP.HCM, nên tâm trạng rất cảm xúc. Tôi chưa hề nghĩ mình sẽ có mặt ở đây, nên đây là cái duyên. Tôi có quan điểm sống để cống hiến nên làm gì, ở đâu cũng ra sức để cống hiến hết mình và mong nhận được sự ủng hộ của cô bác cử tri”.

Theo ông Nên, buổi tiếp xúc hôm nay có nhiều ý kiến có tâm và có tầm, nêu được những vấn đề lớn, vấn đề chung của đất nước, của TP. Đặc biệt, nhiều cử tri quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, các chính sách của Trung ương, về công tác cán bộ, về tình trạng tham nhũng. Tổ đại biểu sẽ tiếp thu và có ý kiến với các cơ quan liên quan.

"Nhiều ý kiến bức xúc nói về cán bộ tham nhũng, nhũng nhiễu. Có cô bác cho rằng có cán bộ tham nhũng lớn, có cán bộ tham nhũng vặt, có cán bộ gây nhũng nhiễu, làm khó người dân…

Theo tôi, nói vậy là để hiểu thôi, chứ đã dính vào tham nhũng thì đều là tham nhũng, không có tham nhũng vặt, tham nhũng lớn hay nhỏ. Vì cứ nghĩ, giá trị của tiền tham nhũng 1 triệu hay 100 triệu thì với người giàu và người nghèo nó khác nhau về giá trị, với người nghèo thì 1 triệu đồng cũng là rất lớn”, ông Nguyễn Văn Nên nói .

Người đứng đầu Thành ủy cũng đánh giá cao các ý kiến của cử tri, phát biểu có trọng tâm dù không có nhiều thời gian. Nhiều ý kiến có tính xây dựng, tuy nhiên cũng có những ý kiến khá bức xúc về bất cập trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, cán bộ... Cho rằng một số cán bộ đã và đang đương chức phạm tội, nhưng không có chứng cứ.

Theo ông, sống giữa thời đại xã hội dân chủ thì người dân đều phải thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi, quyền dân chủ, nhưng đừng xúc phạm người khác.

“Mình góp ý thẳng thắn nhưng để xúc phạm nhân phẩm người khác là không được, phải có ranh giới. Cứ đặt vào lợi ích của mình, khi ai đó nói về mình mà không đủ chứng cứ thì cũng không thể chấp nhận. Điều này chúng ta nói với nhau để rút kinh nghiệm”, lời ông Nên.

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí

Trường hợp cử tri mà Bí thư Nên nhắc đến cũng được Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Lê Minh Trí trao đổi lại. Theo ông Trí, trong phát biểu cử tri có đề cập đến một số cán bộ có tội nhưng không có chứng cứ.

“Tôi xin trao đổi thế này, chúng ta làm việc theo pháp luật, trọng chứng hơn trọng cung, chứ khởi tố, bắt tạm giam là chưa thể nói có tội. Mình cứ nêu tên anh A, B, C… vi phạm rồi kết tội người ta là không đúng, chỉ có Tòa án mới kết tội”, ông Lê Minh Trí cho biết.

Ông Trí cũng cho biết rất chia sẻ với bức xúc của cử tri, nhưng có vụ sai phạm chỉ xử lý hành chính, khắc phục hậu quả, không phải ai vi phạm hay vụ gì cũng bắt đi tù được, phải công bằng trước pháp luật.

Cũng theo ông Lê Minh Trí, trong các buổi tiếp xúc cử tri, có vấn đề đại biểu trả lời được ngay, nhưng cũng có vấn đề phải chuyển đơn và cử tri có trách nhiệm “đòi nợ” câu trả lời.

Tác giả: Hồ Văn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok