Du lịch

Bí ẩn đầu tượng Phật 700 năm tuổi ẩn mình trong rễ cây cổ thụ

Đầu của pho tượng Phật nằm ẩn mình bên trong bộ rễ cây bồ đề cổ thụ suốt hàng trăm năm qua, trở thành điểm đến tâm linh nổi tiếng khi du khách tới vùng đất này.

Được thành lập vào năm 1350 và trở thành thủ đô thứ 2 của Xiêm là Thái Lan ngày nay, Ayutthaya từng là một trong những thành phố lớn nhất thế giới. Nơi này phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian từ thế kỷ 14 đến 18.

Đầu tượng Phật được bộ rễ cây cổ thụ ôm trọn


Tuy nhiên, thành phố hùng mạnh này đã bị quân đội Burma (tên cũ của đất nước Myanmar) tới xâm lược và phá hủy. Từ một thành phố phồn thịnh, sau đó Ayutthaya trở nên hoang tàn với nhiều ngôi đền đài, tượng Phật bị phá hủy, gây ra những tổn thất lớn cho toàn thể nhân loại.


Nhưng tới thế kỷ 20, chính phủ Thái Lan đã "hồi sinh" Ayutthaya. Nằm cách thủ đô Bangkok chừng 85 km về phía bắc, năm 1991, UNESCO đã công nhận nơi này là Di sản Văn hóa Phi vật thể Thế giới.

Thành phố nổi tiếng với những đền đài, tượng Phật dát vàng, nhưng trong đó ngôi chùa Wat Mahatat đóng vai trò rất quan trọng nhờ hình ảnh đầu của một pho tượng Phật bằng đá nằm ẩn mình trong bộ rễ khổng lồ của cây bồ đề cổ thụ.

Nơi này trở thành điểm đến tâm linh nổi tiếng ở Thái Lan

Không ai biết rõ lý do tại sao tượng mặt Phật lại đặt ở vị trí đặc biệt này. Theo các chuyên gia, khuôn mặt Phật có niên đại khoảng 700 năm tuổi, được rễ cây chằng chịt xung quanh "ôm trọn", toát lên vẻ siêu thoát, mang tới sự bình an cho du khách ghi ghé thăm.

Người địa phương kể lại rằng, có thể khi Ayutthaya bị xâm lược, một binh lính đã đặt đầu tượng Phật vào gốc cây. Trải qua nhiều năm tháng lịch sử, bức tượng không hề bị tổn tại, ngược lại, chùm rễ cây lại vươn ra ôm trọn, tạo nên hình ảnh sống động.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok