Xã hội

Bệnh nhân hoại tử cổ nghiêm trọng vì bỏ bác sĩ tin lời thầy lang

Bệnh nhân Lê Thị Th. (33 tuổi, quê Thanh Hóa), nhập viện ngày 15/3 trong tình trạng cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run.

Gần đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) thường xuyên đón nhận các bệnh nhân basedow với nhiều biểu hiện như hoại tử, sẹo lớn ở vùng cổ do điều trị bằng thuốc nam.

Nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu, ý thức lơ mơ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, phải đặt nội khí quản, thở máy, nguy cơ tử vong cao do không được điều trị đúng phương pháp, kịp thời.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Lê Thị Thanh (33 tuổi, quê Thanh Hóa), nhập viện ngày 15/3 trong tình trạng cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run.

Chị Thanh đã từng đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, nhưng sau đó không tuân theo theo phác đồ điều trị của các bệnh viện, tự tìm tới các cơ sở khám chữa bệnh tự phát tại Hải Dương, Hưng Yên.

Tại các cơ sở này, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc Nam lên vùng cổ gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ.

Chị Thanh cho hay chi phí cho những lần chữa bệnh bằng thuốc nam không hề rẻ. Mỗi bệnh nhân phải ăn ở, điều trị tại nhà riêng của các thầy lang từ 5-10 ngày (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da), với chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Trong thời gian gần đây, bệnh nhân Thanh lại tiếp tục nghe theo lời giới thiệu đến chữa bệnh tại nhà một thầy lang ở Yên Mỹ (Hưng Yên).

Sau khi dùng thuốc ở đây được vài tháng, bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nhiều, được chuyển tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 15/3 với tình trạng mệt, người gầy yếu (38 kg), mạch nhanh (150 l/p), cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run. Đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow.

Bệnh nhân Th. đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Q.T.

Theo bác sĩ Trần Văn Đồng, khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), basedow là bệnh tự miễn, được đặc trưng bởi cường chức năng tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu. Đây là bệnh lý thường gặp trong các bệnh nội tiết, chiếm khoảng 10-30% các bệnh lý tuyến giáp.

Basedow xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất trong khoảng 20-50 tuổi và thường gặp ở phụ nữ. Các triệu chứng của bệnh là mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi.

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh basedow phổ biến gồm nội khoa (thuốc kháng giáp trạng tổng hợp), điều trị bằng Iod 131 và phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nhiều người bệnh cho biết do tin tưởng những lời giới thiệu của bạn bè, người thân đã điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh không được cấp phép.

Họ được các thầy lang tư vấn uống thuốc nam, đắp thuốc lá, cao dán lên cổ để điều trị bệnh. Nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng bỏng rát, hoại tử da, để lại di chứng là những vết sẹo lớn ở vùng cổ.

Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, bác sĩ Trần Văn Đồng nhấn mạnh bệnh nhân và người nhà cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học.

Khi phát hiện các triệu chứng, bệnh nhân cần đến các cơ sở chuyên khoa về nội tiết để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng.

Theo các chuyên gia, basedow là bệnh rất nguy hiểm cho hệ tim mạch, nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, bệnh nhân sẽ tử vong trong tình trạng suy tim, suy kiệt và đặc biệt là trong tình trạng cơn bão giáp, một biến chứng rất nặng của bệnh. Khi bị cơn bão giáp, bệnh nhân sẽ sốt cao 40-41 độ C, tinh thần hoảng loạn, lo lắng hoặc kích thích dữ dội, tim đập rất nhanh.

Tác giả: Hà Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok