Xã hội

Bé trai sơ sinh chào đời với cân nặng “khủng” 6kg

Một sản phụ 28 tuổi ở Hà Tĩnh mang thai lần thứ hai được y bác sĩ mổ thành công, đón bé trai nặng 6kg. Đây là trường hợp kỷ lục, hiếm gặp.

Mới đây, trao đổi với PV, bác sĩ Lê Nhật Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa mổ sản thành công, đón trẻ sơ sinh có cân nặng hiếm gặp với 6 kg.

Theo đó, vào ngày 29/3, sản phụ Đ.T.T.M., 28 tuổi, trú tại xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn có dấu hiệu chuyển dạ sắp sinh nên được người thân đưa vào Khoa Sản, Trung tâm Y tế kiểm tra.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán sản phụ mang thai lần 2, lần đầu sinh bé nặng 4,2 kg. Lần này thai ở tuần 40, to, trọng lượng lớn hơn bình thường, ối vỡ non nên chỉ định mổ đẻ.

Ca mổ được thực hiện hơn 20 phút, đón bé trai nặng 6 kg. Hiện sức khỏe sản phụ và bé sơ sinh đều ổn định, bú tốt, đang theo dõi. Dự kiến 6-7 ngày tới, sản phụ xuất viện về nhà.

Bé trai chào đời có cân nặng 6kg (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết, mặc dù trước sinh, thai nhi được xác định có cân nặng khá lớn song cả ê-kíp phẫu thuật vẫn rất bất ngờ khi bé trai chào đời có cân nặng lên tới 6kg.

Các chuyên gia cho biết, những trẻ sinh ra có cân nặng lớn thường gặp các vấn đề về suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. Trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Cuối tháng 2 vừa qua, các y bác sĩ Khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thực hiện thành công ca mổ sản cho sản phụ T.T.H. (36 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, Tp.Hà Tĩnh) mang thai ở tuần 40, đón một trẻ sơ sinh có cân nặng hơn 6 kg.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người mẹ mang thai lớn, có tiền sử sinh con trên 4kg cần đi khám sàng lọc tiểu đường thai kỳ theo đúng quy trình.

Tác giả: Nguyễn Thiện Quyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bé trai sơ sinh , cân nặng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok