Pháp luật

Bắt Đường nhuệ, dịch vụ tang lễ Thái Bình giảm giá

Từ khi vợ chồng Nguyễn Xuân Đường bị bắt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ đang bàn bạc sẽ giảm giá dịch vụ tang lễ.

Mới đây Công an tỉnh Thái Bình đã bắt giữ vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ SN 1971, ở TP Thái Bình) và 4 đồng phạm để làm rõ hành vi Cố ý gây thương tích.

Mở rộng điều tra, công an khởi tố vụ án mới, bắt giam 4 cán bộ thuộc Trung tâm đấu giá, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Thái Bình về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ngoài ra, lãnh đạo công an tỉnh cho biết thêm, cơ quan điều tra sẽ làm rõ thông tin về việc Nguyễn Xuân Đường bảo kê, thu 500.000 đồng/ca hỏa táng (tiền ca) của người dân Thái Bình.

Chiều 18/4, sau 9 ngày vợ chồng Đường nhuệ và đồng bọn bị bắt, Hiệp hội Hỏa táng Thái Bình có một cuộc họp diễn ra hơn 1 tiếng.

32 cơ sở dịch vụ tang lễ trong toàn tỉnh Thái Bình đã họp để bàn về việc tiếp tục đưa các đám hỏa táng tại Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (tỉnh Nam Định).

Một chủ cơ sở tang lễ cho biết, họ đang tìm cách thành lập một hiệp hội mới, minh bạch hơn nhằm ngăn chặn việc vi phạm pháp luật.

Theo người này: “Trước khi có ông Đường, chúng tôi vẫn có hiệp hội riêng. Hiện ông Đường bị bắt, văn phòng cũng không còn nên chúng tôi muốn lập lại hiệp hội mới.

Do không bị thu tiền ca, anh em chúng tôi sẽ họp bàn và chắc chắn sẽ giảm nhưng giảm bao nhiêu cần tính toán cho hợp lý vì chúng tôi vừa là người phục vụ gia chủ, vừa làm kinh doanh”.

Cũng theo vị này, các cơ sở tang lễ tại Thái Bình chưa tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của Đường nhuệ. “Bảo tố cáo ông Đường hay ai ăn chặn của mình, chúng tôi không dám. Chúng tôi chỉ thông tin cho công an những việc mờ ám, những thứ không minh bạch của ông Đường.

Việc kết luận ông Đường vi phạm mức độ nào và cần xử lý theo mức độ nào là của bên công an”.

Vợ chồng bị can Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương.

Tương tự, một phụ nữ, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ tại TP Thái Bình chia sẻ: “Đường bị bắt rồi, không phải “báo ca” và cũng không ai thu 500.000 đồng nữa nên đương nhiên tôi sẽ giảm số tiền này cho người dân”.

Ông N.V.C (chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại huyện Vũ Thư) cho hay, Hiệp hội có từ khi Đài hóa thân Nam Định được xây dựng.

Những năm đầu, khoảng năm 2014-2017, ông Trần Ngọc Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, chủ Đài hóa thân Hoàn vũ Thanh Bình ủy quyền cho Công ty Thành Phát lập văn phòng kinh doanh tại tỉnh Thái Bình, tiếp nhận các trường hợp thân nhân gia đình người mất đăng ký dịch vụ hỏa táng. Mỗi trường hợp hỏa táng, gia đình có tang sẽ chịu mức phí 4,3 triệu đồng.

“Một năm sau đó, chúng tôi không hiểu vì sao Công ty Thành Phát lại chuyển giao công việc cho ông Nguyễn Xuân Đường”, ông C. cho biết. Sau đó có nhiều xáo trộn về chi phí dịch vụ tang lễ, phải “cắt” lại 500.000 đồng/đám cho Đường nhuệ. Vì thế, các dịch vụ hỏa táng từ Thái Bình đưa sang Nam Định đã tăng lên.

Ông Trần Ngọc Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Long cho biết, cơ quan công an cũng đã có buổi làm việc với ông. Ông Giao đã trình bày cơ bản những sự việc liên quan đến Đường nhuệ cướp việc của Công ty Thành Phát, ăn chặn tiền của các cơ sở dịch vụ tang lễ tại Thái Bình trong 2 năm qua.

Theo ông Giao, Công ty Thành Phát đang làm ăn yên ổn, giá cả hỏa táng ổn định thì Đường nhuệ nhúng tay vào đề nghị phía Hoàng Long để cho ông ta độc quyền nhận các ca hỏa táng ở Thái Bình. Ông cho rằng, Đường nhuệ làm bậy như vậy là có sự tiếp tay của cán bộ Công ty Hoàng Long.

Vợ chồng bị can Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương.

Trước đề nghị vô lý, ông Giao đã không đồng ý nên trong suốt 2 tháng, Đường nhuệ cho đàn em chặn tất cả các xe tang lễ không cho chở người đi hỏa táng tại Nam Định, bắt phải đưa sang hỏa táng tại Hải Phòng. Bản thân ông cũng đã phải nhận những cuộc điện thoại, tin nhắn đe dọa.

Khi đó, người dân phản đối không hỏa táng nữa nếu đưa sang Hải Phòng vì chi phí quá đắt đỏ. Đường nhuệ xuống nước, song "triệu tập" các cơ sở dịch vụ tại Thái Bình họp và phải ký vào một văn bản “liên doanh”.

Theo đó, mỗi ca mai táng, sẽ nộp về cho Công ty Đường Dương 500 ngàn đồng. Trước yêu cầu vô lý đó, không ai dám phản đối vì bị đe dọa, dằn mặt.

Một phụ nữ làm dịch vụ tang lễ ở Thái Bình cho hay, Đường nhuệ chia cho các cơ sở dịch vụ tang lễ bao nhiêu xã thì biết bấy nhiêu. Ông ta luôn có chân rết kiểm soát và báo cáo “không bao giờ sót” một trường hợp nào.

Bình quân cơ sở dịch vụ tang lễ của gia đình chị phải đóng cho Đường nhuệ 20-30 triệu đồng/tháng.

Tác giả: Bảo Thanh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok