Trong nước

Bảo tồn bán đảo Sơn Trà gặp nhiều khó khăn vì quá gần trung tâm thành phố

Bán đảo Sơn Trà nằm gần trung tâm thành phố là ưu điểm giúp thành phố phát triển, nhưng lại gây khó khăn trong việc bảo tồn sự phát triển bền vững của thiên nhiên tại đây.

Ông James Hardcastle, tổ chức Liên đoàn môi trường quốc tế cho biết, ở Việt Nam đã có 20 dự án mà quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) hỗ trợ. Tất cả các dự án này đều nhằm phát triển bền vững, phát triển thiên nhiên.

Ông James Hardcastle chia sẻ về bán đảo Sơn Trà.

Ông nhấn mạnh, ở Việt Nam hiện nay có nhiều khó khăn về bảo tồn thiên nhiên hoặc vườn quốc gia. Ông đưa ra ví dụ là bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Bán đảo này rất gần với trung tâm thành phố. Đây là ưu điểm giúp thành phố phát triển nhưng lại khiến bán đảo này phải chịu rất nhiều ảnh hưởng của sự tác động từ con người. Điều này gây khó khăn trong sự phát triển bền vững của bán đảo Sơn Trà. Do đó, chính quyền lẫn các cơ quan chức năng cần có những phương pháp bảo tồn đúng cách nhằm giữ gìn mảng xanh trong lòng thành phố.

Hiện tại, bán đảo Sơn Trà nằm trong danh sách mà Liên đoàn môi trường quốc tế bảo vệ. Đơn vị này đã tổ chức chương trình nghiên cứu, đưa ra những biện pháp tối ưu nhất để bảo vệ các loài động vật quý hiếm ở đây.

Theo ông James Hardcastle, điều khiến ông ấn tượng nhất tại bán đảo Sơn Trà là đồi núi trù phú và có nhiều động vật, đặc biệt là các loài voọc quý hiếm. Ông rất mong trong tương lai, bán đảo này sẽ được giữ nguyên hiện trạng, các loài động vật tiếp tục được sinh sôi nảy nở… Để được như vậy, TP.Đà Nẵng cần cố gắng hết sức để có được những giải pháp hữu hiệu cho việc bảo tồn thiên nhiên tại đây.

Trên bán đảo Sơn Trà có nhiều loài Voọc quý hiếm. (ảnh Sơn Huỳnh)

Những phát biểu của ông James Hardcastle nằm trong 1 sự kiện bên lề kỳ họp thứ 6 Đại hội đồng quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) đang diễn ra tại Cung hội nghị Quốc tế Ariyana, TP.Đà Nẵng. Cuộc họp này được xem là một trong những kỳ họp về môi trường quan trọng nhất toàn cầu 2018. Kỳ họp sẽ thu hút sự tham gia của lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ, Bộ trưởng các nước, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok