Trong nước

Bao nhiêu lãnh đạo “sa cơ” ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?

Từ ngày Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án liên quan đến những sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đã có rất nhiều giám đốc, cựu giám đốc, cựu phó giám đốc Ban điều hành "sa cơ".

Ngày 3/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 9 bị can về tội 'vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng', quy định tại điều 224 Bộ luật hình sự năm 2015.

9 bị can bị khởi tố gồm: Nguyễn Mạnh Cường - nguyên Phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trần Năng Hà, Chu Minh Tuệ - cùng là nguyên Phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Vũ Dũng và Đỗ Tấn Nam - cùng là nguyên Giám đốc ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Nguyễn Văn Cảnh - nguyên Giám đốc chất lượng gói thầu số 4; Lương Chung Dũng - nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 5; Lương Văn Tiến - nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 6; Nguyễn Hồng Phước - nguyên Phó giám đốc ban điều hành liên danh gói thầu số 7.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) điều tra vụ án 'vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng' xảy ra tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Những cựu giám đốc, phó giám đốc vừa bị khởi tố liên quan đến sai phạmđường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ảnh Bộ Công an)

Trước đó, ngày 11/5/2020, ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, bị bắt để điều tra về vi phạm trong quá trình thi công, nghiệm thu, dẫn đến gây thiệt hại khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Hào bị khởi tố điều tra về tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", theo điều 298 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trước ông Lê Quang Hào, một số lãnh đạo tổng công ty phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người gồm Nguyễn Tiến Thành - nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú - Thó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An - thành viên Cienco 1, Phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7.

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét với 4 cựu Giám đốc và một Phó giám đốc các gói thầu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về tội "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" theo điều 298 Bộ luật hình sự 2015.

Trong số này, hai người bị bắt tạm giám là ông Phan Khánh Toàn (cựu Giám đốc gói thầu số 4), Phan Ngọc Thơm (Phó giám đốc gói thầu số 2 và 3B).
Ba bị can Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc gói thầu số 1), Quản Trọng Tuấn (cựu Giám đốc gói thầu 3B), Nguyễn Quốc Hải (cựu Giám đốc gói thầu số 6) được áp dụng biện pháp tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã có hành vi vi phạm các quyđịnh của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, dẫn đến gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013.

Sau khi hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định. Trong đó, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái.

Tác giả: Vi Di

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok