Trong nước

Bão Conson sắp vào Biển Đông

Hiện nay ở vùng biển Đông Nam Philippines đang xuất hiện cơn bão Conson với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; dự báo bão sẽ đi vào khu vực phía Bắc biển Đông trong đêm 8/9 đến ngày 9/9.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (7/9) ở vùng biển Đông Nam Philippin đang xuất hiện cơn bão Conson với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo bão Conson sẽ đi vào khu vực phía Bắc biển Đông trong đêm 8/9 đến ngày 09/9 và có khả năng mạnh thêm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, bão Conson có khả năng đổ bộ vào miền Bắc nước ta và gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió Đông mạnh, từ đêm 7/9 đến ngày 9/9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La có mưa lớn từ 50-100 mm/đợt, có nơi trên 150 mm; các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa từ 100-150 mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt. Trong thời gian vừa qua, mưa lớn đã xảy ra và gây thiệt hại tại một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Ngày và đêm nay (7/9), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và giông. (Ảnh minh họa: NCHMF).

Để sẵn sàng ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn trong những ngày tới trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong khu vực, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các Bộ: Y tế, Công an, Giao thông vận tải và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Bắc Bộ chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Rà soát phương án ứng phó và triển khai công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt là phương án sơ tán đảm bảo an toàn trường hợp xảy ra bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo phòng, chống dịch và an toàn thiên tai cho các địa điểm sơ tán.

Đối với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố cần theo dõi chặt chẽ các bản tin về bão; thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn và có kế hoạch sản xuất phù hợp; sẵn sàng phương án đảm bảo an cho phương tiện và cho người trên các tàu thuyền vận tải, tàu thuyền đánh cá vãng lai.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố phải sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; an toàn cho nhân dân trên các đảo ven biển; gia cố nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho các khu công nghiệp, nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Đối với các tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng cần sẵn sàng phương án vận hành công trình tiêu úng, đề phòng ngập úng khu vực đô thị, vùng trũng thấp bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra mưa lớn.

Tại các tỉnh miền núi khẩn trương triển khai lực lượng xung kích để kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn;...

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Bão Conson , Biển Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok