Số hóa

Apple có thể mất 10 tỷ USD vì scandal làm chậm iPhone

Giới phân tích cho biết Apple có thể thiệt hại tới 10 tỷ USD sau scandal làm chậm iPhone gần đây.

Để khắc phục sự cố muối mặt này, Apple đã triển khai chương trình giảm giá 29 USD khi thay pin mới cho iPhone. Động thái này tuy được người dùng đánh giá cao nhưng chưa đủ sức lấy lại danh tiếng bị sứt mẻ sau vụ việc trên.

Theo nhà phân tích Mark Moskowitz, nhờ chương trình khuyến mãi trên, người dùng iPhone có xu hướng thay pin mới chứ không nâng cấp lên máy mới. Điều đó có nghĩa người dùng sẽ không sẵn lòng chi tiền mua iPhone mới như trước.

Barclays dự đoán Apple sẽ không thể bán hết 16 triệu chiếc iPhone trong năm tới. Do không đạt kế hoạch đề ra, doanh thu Apple sẽ thiệt hại vào khoảng 10,29 tỷ USD.

Apple đang cầu mong người dùng không mang iPhone X tới thay pin mới.

“Tội đồ” chính là chương trình khuyến mãi 29 USD khi thay pin mới cho iPhone. Có bốn lý do mà Barclays cho rằng chương trình này sẽ tác động xấu tới doanh số iPhone.

Đầu tiên, scandal làm chậm pin iPhone khiến người dùng cảnh giác hơn và nghĩ rằng đó chính là lý do Apple đưa ra chương trình khuyến mãi 29 USD.

Tiếp tới, 29 USD là con số không quá lớn nhưng lại cải thiện đáng kể tốc độ iPhone, tăng từ 600MHz lên 1400MHz với iPhone 6.

Ngoài ra, theo các khảo sát trước đây, pin yếu chính là lý do số 1 khiến người dùng iPhone nâng cấp lên máy mới. Nhưng nay, chỉ cần thay pin đã lấy lại tốc độ và thời lượng pin bền bỉ nên chẳng có lý do nào thuyết phục người dùng mua máy mới.

Chương trình thay pin của Apple áp dụng cho các mẫu máy từ iPhone 6 tới iPhone 8, nên hầu hết người dùng sẽ chọn giải pháp thay pin chứ không bỏ tiền mua máy mới.

Từ lâu người dùng iPhone phải sống chung với tình trạng iPhone cũ (đã dùng khoảng hai năm) bị tắt nguồn đột ngột do pin không cấp đủ nguồn. Hiện tượng này thỉnh thoảng diễn ra, và theo như giải thích của Apple là nhằm bảo vệ các linh kiện bên trong.

Apple bèn nghĩ ra giải pháp làm chậm hoạt động của iPhone qua nâng cấp phần mềm. Sau khi phát hành bản nâng cấp này tháng 12/2017, người dùng được Apple xác nhận rằng các mẫu iPhone cũ có thể tải ứng dụng lâu hơn, màn hình giật hơn khi cuộn trang, loa bé hơn và màn hình mờ hơn.

Để đền bù “thiệt hại”, Apple đưa ra chương trình giảm giá 29 USD khi thay pin iPhone. Nhờ mức giảm này mà thay pin mới chỉ mất 50 USD. Apple cũng đồng thời xác nhận thay pin mới sẽ giúp tăng tốc iPhone cũ.

Nhưng giờ đây, có lẽ Apple đang thầm cầu mong người dùng không mang chiếc iPhone X 999 USD tới cửa hàng thay pin mới. Nếu điều đó xảy ra, Apple không chỉ mất mặt mà doanh số iPhone cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: chậm iPhone , scandal , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok