Số hóa

Apple CarPlay có thay đổi mang tính bước ngoặt

Trong Hội thảo các nhà phát triển toàn cầu Apple, công ty đã giới thiệu hệ điều hành mới cho iPhone - iOS 13, trong đó có cái mà Apple gọi là sự nâng cấp lớn nhất từ trước tới nay cho CarPlay.

Apple CarPlay có thay đổi mang tính bước ngoặt - 1

Thay đổi đầu tiên ở iOS 13 là giao diện Apple CarPlay giờ đây cho phép người dùng xem nhiều ứng dụng cùng lúc. Như trong hình ảnh Apple giới thiệu (ảnh trên), bản đồ hiển thị ở bên trái và bên phải là các widget nhỏ phục vụ các tính năng giải trí, thông tin dẫn đường, mở cửa gara và nhắc lịch hẹn.

Về tính năng Lịch (Calendar), ứng dụng trong CarPlay giờ đây hiển thị thêm nhiều thông tin có liên quan hơn. Trong khi đó, ứng dụng Âm nhạc (Music) cũng được nâng cấp với album, bản nhạc yêu thích và một số gợi ý. Ứng dụng Bản đồ (Maps) hiển thị chi tiết hơn, chính xác các địa chỉ, dữ liệu về người đi bộ..., và có tính năng cho phép xem đường dạng 3D tương tự như tính năng Street View của Google, giúp người dùng có thể xem thông tin về các tuyến đường, các tòa nhà, địa chỉ ở các tuyến đường mà mình quan tâm một cách dễ dàng và chính xác hơn.

Một số nâng cấp khác gồm thông báo và trợ lý ảo Siri giờ đây hoạt động hợp lý hơn. Trợ lý ảo Siri sẽ kết nối với các ứng dụng âm nhạc và dẫn đường của bên thứ ba, và hỗ trợ rảnh tay hoàn toàn. Khi muốn kích hoạt, người dùng chỉ cần nói “Hey Siri” vào microphone có sẵn trên ô tô.

Ngoài ra, CarPlay còn bổ sung chế độ Không làm phiền khi đang lái xe (“Do Not Disturb While Driving”) chặn toàn bộ thông báo, tương tự như trên iPhone. Bên cạnh đó là chế độ màn hình tối màu (Dark mode) để bảo vệ mắt người dùng khi sử dụng thiết bị di động trong điều kiện thiếu sáng và giúp tiết kiệm pin. Đây là tính năng được nhiều người dùng kiến nghị Apple thêm vào, khi mà Android Auto cũng đã có.

Một nâng cấp quan trọng hơn là ở iOS 13, Apple CarPlay cho phép xem các ứng dụng độc lập, tức là việc mở một ứng dụng trên iPhone sẽ không ảnh hưởng gì đến ứng dụng đang mở trên màn hình CarPlay. Như vậy, ngay cả khi người ngồi bên muốn bật một bài hát, bản nhạc trên iPhone thì ứng dụng Bản đồ vẫn tiếp tục hoạt động chứ không bị tắt như trước.

Với các nhà sản xuất ô tô, Apple giờ đây cho phép phát triển các hệ thống CarPlay có thể thay đổi kích cỡ màn hình hiển thị một cách linh hoạt, chủ động, thậm chí với cả các màn hình không phải hình chữ nhật. Các công ty cũng có thể phát triển hệ thống riêng của mình, để thông tin từ CarPlay hiển thị trên màn hình thứ hai, ví dụ như màn hình đồng hồ hoặc màn hình head-up.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok