Trong nước

Áp thấp nhiệt đới tiến về Thanh Hóa, mưa lớn khắp Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông được dự báo tiếp tục tăng cấp, có khả năng mạnh lên thành bão số 3, đổ bộ đất liền các tỉnh Thanh Hóa và đồng bằng Bắc Bộ, gây mưa lớn cho miền Bắc cũng như Bắc Trung Bộ.

Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào 13 giờ chiều nay (6/7), tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 13 giờ chiều mai (7/7), tâm bão ngay trên khu vực phía Tây Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo,bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 8/7, trung tâm vùng áp thấp trên đất liền các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên từ chiều mai (7/7) đến hết ngày 8/7, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Mưa lớn nhất tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An. Cùng với mưa là dông lốc, gió giật mạnh.

Trên biển, trong 24 giờ tới, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2,5-4,5m, biển động mạnh. Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động.

Khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông hình thành từ một vùng áp thấp ở miền Trung của Philippines, di chuyển theo hướng Tây Bắc và mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới vào đêm qua. Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới lần này khá giống với đường đi của cơn bão số 2 trước đó, gây mưa cho một vùng rộng lớn khắp miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Cơ quan khí tượng nhận định, trong tháng 7, áp thấp nhiệt đới/bão có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông, tập trung vào khoảng giữa và cuối tháng.

Từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 8-10 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 4-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trên khu vực Biển Đông.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok