Giáo dục

Áp lực thi cử cấp 2, cấp 3 lan tới kỳ họp HĐND TP Hà Nội

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Hà Nội chiều nay (6/7) tập trung nhóm vấn đề quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập, chủ yếu các nhóm trẻ và trường mầm non.

Câu hỏi có nhất thiết đặt áp lực thi cử lớn lên vai học sinh cấp 2 hay không đã không nhận được câu trả lời trực tiếp tại nghị trường.

Đại biểu Thùy Dương đặt vấn đề với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về kỳ thi vào lớp 10: Chúng ta cần phải có 1 năm nữa để suy nghĩ thật sự xem có nhất thiết đặt áp lực thi cử lớn như vậy lên vai các bạn học sinh cấp hai hay không khi chúng ta đưa ra lựa chọn rất khó khăn là các con phải thi để đi học công lập.

“Có rất nhiều phụ huynh, kể cả trong khán phòng này cũng căng thẳng không kém các con thi vào cấp 2, 3. Tôi mong nhận được những hành động để chúng ta tìm câu trả lời và giải pháp tốt hơn” - ĐB Thùy Dương nói.


ĐB Thùy Dương vừa ngưng lời, Chủ toạ - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã nói ngay “câu hỏi này yêu cầu trả lời bằng văn bản”.

Được biết, kỳ thi vào lớp 10 năm học 2018- 2019 vừa kết thúc nhưng dư âm của kỳ thi đối với các bậc phụ huynh có con sinh năm 2003 vẫn còn nóng hổi. Hà Nội có 64.990 chỉ tiêu vào các trường THPT công lập nhưng có gần 105.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9, tăng 22.000 so với năm trước. Như vậy có hơn 40.000 học sinh lớp 9 Hà Nội rớt lớp 10 công lập.

Tương tự, các điểm mới trong kỳ tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2018- 2019 cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, đối với các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 không theo tuyến và có số học sinh đăng ký vượt quá chỉ tiêu (trường chất lượng cao, trường ngoài công lập...): Thực hiện theo phương thức xét tuyển hoặc xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, căn cứ vào điểm tuyển sinh để tuyển sinh: Điểm tuyển sinh = Điểm xét tuyển + Điểm kiểm tra (tính hệ số 2).

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường nếu thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực: Học sinh phải thực hiện 2 bài kiểm tra: Bài tổ hợp Khoa học và Toán; bài tổ hợp Tiếng Việt, Tiếng Anh, Lịch sử và Địa lí. Thời gian làm bài: 60 phút/bài kiểm tra. Nội dung kiểm tra thuộc Chương trình giáo dục tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD&ĐT; Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao.

Sau nhiều năm Hà Nội không tổ chức thi tuyển vào lớp 6, việc bất ngờ quay lại hình thức thi tuyển này khiến nhiều phụ huynh có con lên lớp 6 vừa qua đã trải qua quãng thời gian căng thẳng.

Tác giả: N. Huyền

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok