Thế giới

Anh có tân Thủ tướng

Ngoại trưởng Liz Truss giành chiến thắng trong đua vào ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền để trở thành người kế nhiệm của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm 5/9, Ngoại trưởng Liz Truss nhận được sự ủng hộ của 81.326 thành viên đảng, áp đảo so với 60.399 phiếu của đối thủ là cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak.

Kết quả không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát.

Trong phát biểu chiến thắng, bà Truss gửi lời cảm ơn các thành viên trong đảng vì đã đặt niềm tin vào bà trong việc dẫn dắt đảng bảo thủ.

Ngoại trưởng Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh. (Ảnh: Reuters)

"Tôi sẽ triển khai kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế, cũng như đối phó khủng hoảng năng lượng, giải quyết vấn đề hóa đơn điện của người dân và những vấn đề dài hạn với nguồn cung năng lượng", bà cho hay, lặp lại các cam kết đã đưa ra trong cuộc đua vào ghế thủ tướng.

Tân Thủ tướng Anh lên nắm quyền vào thời điểm đất nước đang phải đối mặt với với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, bất ổn công nghiệp và suy thoái.

Người đứng đầu đảng Bảo thủ cũng phải tìm cách duy trì sự ủng hộ, vốn đang giảm sút với chính đảng này. Kết quả một khảo sát do Savanta ComRes công bố hồi tháng 7 cho thấy 43% người được hỏi ủng hộ Công đảng đối lập trong khi tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ là 28%. Đây là mức chênh lệch lớn nhất kể từ năm 2013.

Bà Truss, 47 tuổi, người dày kinh nghiệm chính trường cam kết sẽ hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại Anh.

Tân Thủ tướng Anh sẽ tới Scotland để gặp Nữ hoàng Elizabeth Elizabeth II vào 6/9. Sau đó, Nữ hoàng sẽ bổ nhiệm người kế nhiệm ông Johnson và yêu cầu tân Thủ tướng Anh thành lập chính phủ mới.

Trước đó, ngày 7/7 vừa qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ trong bối cảnh nhà lãnh đạo này vướng phải một loạt bê bối không thể chống đỡ. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục lãnh đạo chính phủ Anh cho đến khi có người kế nhiệm.

Tác giả: SONG HY (Nguồn: AFP)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok