Số hóa

Ấn tượng công nghệ làm đường 'siêu bền' từ nhựa phế thải

Các con đường được xây dựng với MR6 có khả năng bị nứt thấp hơn đường nhựa thường, duy trì độ bền của lốp xe, và giúp tiết kiệm nhiên liệu cho bất kỳ loại xe đi trên đường này.

Nhận thức tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng gia tăng, kỹ sư Toby McCartney đã đưa ra một sáng kiến vô cùng thú vị. Cụ thể, công ty của ông – MacRebur, trụ sở tại Scotland đã tạo ra một loại chất liệu thảm đường có chất lượng tốt hơn đến 60% và tuổi thọ kéo dài hơn 10 lần so với những tuyến đường nhựa thông thường.

Công nghệ mới sẽ giúp giảm sử dụng dầu thô để làm nhựa đường.

Cụ thể, ông McCartney đã nghiên cứu và tạo ra một loại chất liệu tái chế từ nhựa gọi là MR6 để thay thế cho nhựa đường phổ thông (được trích xuất từ dầu thô). Chất liệu này đã được MacRebur thử nghiệm thành công, điều này sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, tiết kiệm dầu, cải thiện chất lượng đường và tránh lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Được biết, ý tưởng của ông McCartney được đưa ra từ kinh nghiệm sau bao năm làm việc tại Ấn Độ, nơi người dân nước này đã… đốt nhựa lấp các ổ gà hay ổ voi trên đường. Góp sức cùng với ông McCartney trong nghiên cứu còn có hai đồng nghiệp Nick Burnett và Gordon Reid.

Trong khi những con đường thông thường được tạo bởi khoảng 90% đá, cát và đá vôi với 10% bitum thì MR6 được tạo ra bởi nhựa phế thải, chất thải nông nghiệp và chất thải thương mại. Tại các nhà máy nhựa đường, loại nhựa viên MR6 được trộn lẫn với đá khai thác và một chút nhựa bitum như công thức pha trộn chất liệu trải đường thông thường.

MR6 sẽ giúp giảm số lượng ổ gà, ổ voi nhờ tuổi thọ lâu hơn?

Các con đường được xây dựng với MR6 có khả năng bị nứt thấp hơn đường nhựa thường. Không chỉ có vậy, nó còn giúp duy trì độ bền của lốp xe, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho bất kỳ loại xe đi trên đường này.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Giải pháp , cộng nghệ , MR6

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok