Bạn cần biết

Ăn trứng vịt lộn bao nhiêu là đủ?

Trứng vịt lộn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, vậy ăn trứng vịt lộn bao nhiêu là đủ?

Trứng vịt lộn là thực phẩm bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nếu lạm dụng trứng vịt lộn có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy, ăn trứng vịt lộn bao nhiêu là đủ?

Ăn trừng vịt lộn bao nhiêu là đủ?

Từ lâu, trứng vịt lộn được nhân dân ta và một số nước châu Á coi là món ăn ngon, thuốc bổ quý. Để tạo nên công dụng này phải có gia vị kèm theo là rau răm tươi và gừng tươi thái chỉ, ăn với trứng vịt lộn vừa luộc xong còn nóng, chấm với chút muối rang cho vừa miệng.

Tuy nhiên việc ăn quá nhiều, trứng vịt lộn sẽ có thể khiến cho "lợi" vô tình biến thành "hại".

Theo bài viết trên website Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trong một quả trứng vịt lộn có 182kcal năng lượng, 13,6g protein, 12,4g lipid, 82mg canxi, 212mg phốtpho, 600mg cholesterol. Ngoài ra, trứng vịt lộn còn có nhiều vitamin A, một số ít sắt, glucid, vitamin B1 và C. Tuy nhiên việc sử dụng nhất thiết phải đúng liều lượng và đúng cách thì mới đem lại hiệu quả.

Ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày và ăn liên tục có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường và tăng lượng protein, không tốt cho người có bệnh gút (gout).

Mặt khác, ăn nhiều rau răm sống sẽ sinh nóng rét, giảm khả năng tình dục ở nam giới. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rau răm chứa một số tinh dầu và vài chất ức chế dục tính. Phụ nữ trong giai đoạn kinh kỳ ăn nhiều rau răm sống dễ sinh rong huyết.

Trứng vịt lộn rất tốt nhưng cần ăn hợp lý


Tùy theo đối tượng khác nhau mà nên ăn trứng vịt lộn với lượng nhất định. Dưới đây là tư vấn của TS.BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia trên Báo Sức khỏe & Đời sống về liều lượng ăn trứng vịt lộn cụ thể cho từng nhóm người:

Trẻ em

Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của các bé còn chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, khó tiêu.

Trẻ từ 5 tuổi trở lên nếu cho ăn trứng vịt lộn thì chỉ nên cho ăn 1/2 quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ (1/2 trứng vịt lộn tương đương 4-5 quả trứng cút lộn).

Phụ nữ

Tuy chưa có nghiên cứu nào khẳng định lợi hại của trứng vịt lộn với phụ nữ có thai, nhưng về cơ bản đây là món ăn giàu dinh dưỡng, do đó cũng tốt cho bà bầu. Vì trứng vịt lộn quá nhiều chất dinh dưỡng không nên ăn hàng ngày. Đối với phụ nữ có thai có thể ăn 2 quả mỗi tuần, nhưng không nên ăn 2 quả cùng lúc.

Cũng cần nhớ là bà bầu ăn trứng vịt lộn hoặc là ăn thật ít rau răm, hoặc không ăn vì rau răm có hại cho thai nhi.

Những điều cần lưu ý khi ăn trứng vịt lộn

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi ăn trứng vịt lộn:

- Nên ăn vào buổi sáng để cơ thể có năng lượng cho cả ngày làm việc, tránh ăn vào buổi tối, đêm muộn gây khó tiêu, tăng cân.

- Không nên ăn liên tục trong nhiều ngày.

- Không nên ăn liền hơn 2 quả trứng vịt lộn trong một lần, nhìn chung với hầu hết các đối tượng không nên ăn quá 2 quả/tuần.

- Trứng vịt lộn trước khi sử dụng phải được rửa sạch, luộc chín.

- Không dùng trứng vịt lộn đã luộc chín để qua đêm, vì sẽ sản sinh ra vi khuẩn có hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có giải đáp cho câu hỏi "Ăn trứng vịt lộn bao nhiêu là đủ?" rồi phải không? Hãy ăn trứng vịt lộn đúng cách để tốt cho sức khỏe nhé.

Tác giả: HẠ AN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok