Thế giới

Ấn Độ cho phép 600.000 dân hành hương bất chấp dịch Covid-19

Nhiều ý kiến nhận định, việc hành hương sẽ tạo điều kiện cho ‘làn sóng dịch’ Covid-19 tàn phá vùng Kashmir do Ấn Độ quản lý, nơi hệ thống y tế còn thiếu thốn.

Theo trang tin DW của Đức, giới chức vùng Kashmir, Ấn Độ, đang dự tính thiết lập nhiều nơi tạm trú và hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho cuộc hành hương Amarnath được tổ chức hàng năm, dự kiến sẽ có khoảng 600.000 người theo đạo Hindu tham dự, bất chấp tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp tại quốc gia Nam Á này.

Chính quyền Kashmir dự định sẽ dựng hai khu trại Baltal và Chandanwari làm điểm dừng chân cho những người tham gia cuộc hành hương. Nhưng giới chức y tế tại khu vực Kashmir cho rằng, cuộc hành hương trên có thể gây ra ‘thảm họa y tế’ đối với nơi này.

Các lễ hội được xem là các sự kiện 'siêu lây nhiễm' Covid-19 ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

“Tình hình đang tồi tệ khắp Ấn Độ. Sẽ tốt hơn nếu cuộc hành hương Amarnath được tổ chức năm nay chỉ mang tính tượng trưng, khi chỉ có một vài người được phép tới thăm ngôi đền. Nếu không như vậy, cuộc hành hương này sẽ trở thành ‘thảm họa’. Đó có thể sẽ là một ‘sự kiện siêu lây nhiễm chết người’ trong bối cảnh hệ thống y tế tại đây rất nghèo nàn”, chính trị gia vùng Kashmir, ông Tanvir Sadiq nói với hãng tin DW.

“Với công tác tiêm chủng được tiến hành và số ca nhiễm mới theo ngày giảm, các nhà chức trách đã mất cảnh giác và cho phép nối lại những sự kiện đông đúc, và nay thì mọi thứ có vẻ như đang sụp đổ”, một quan chức giấu tên phụ trách khu vực Jammu thuộc vùng Kashmir nói.

Số liệu được Ban quản lý đền thờ Shri Amarnath (SASB), cơ quan tổ chức cuộc hành hương, cung cấp cho thấy, có ít nhất 30.000 người từ nhiều vùng khác nhau ở Ấn Độ đã đăng ký tham gia cuộc hành hương trong tháng này. Và dường như chính quyền Ấn Độ vẫn chưa rút ra được bài học từ “sự kiện siêu lây nhiễm” Kumbh Mela được tổ chức trước đó.

Hiện Ấn Độ đang trải qua giai đoạn dịch bệnh tồi tệ, với tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này đã vượt quá 17 triệu. Thủ tướng Narendra Modi hôm 26/4 đã phải kêu gọi tất cả người dân đi tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, cũng như cảnh giác và thận trọng trong việc phòng chống dịch.

Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Covid-19 , Ấn Độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok