Giáo dục

5 năm liền "đội sổ" điểm thi tốt nghiệp THPT, lãnh đạo tỉnh Hà Giang nói gì?

Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho hay, điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 và các năm trước đã phản ánh đúng thực trạng giáo dục tại địa phương.

Theo báo Tiền Phong, từ dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 của Bộ GD&ĐT cho thấy, Hà Giang là địa phương có điểm trung bình các môn thi là 5,86 điểm, thấp nhất cả nước. Năm ngoái, Hà Giang cũng xếp “đáy” giáo dục khi có mức điểm thi trung bình các môn là 5.59 điểm. So với năm nay, điểm trung bình của địa phương có tăng nhưng không đáng kể.

Đặc biệt, đây là năm thứ 5 liên tiếp Hà Giang đứng cuối trong bảng xếp hạng điểm thi tốt nghiệp THPT, báo Dân Trí đưa tin.

Trước sự việc trên, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang cho hay, điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 và các năm trước đã phản ánh đúng thực trạng giáo dục tại địa phương.

Cụ thể, theo báo Lao động, ông Trần Đức Quý- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua hoàn toàn phản ánh đúng với tình hình về giáo dục của Hà Giang mặc dù năm nay có cao hơn những năm trước nhưng so với mặt bằng của cả nước thì Hà Giang vẫn là tỉnh nhóm cuối cùng.

Ảnh minh họa

Về nguyên nhân, ông Quý cho rằng, thứ nhất, Hà Giang là một tỉnh xuất phát điểm thấp, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào dân tộc Mông chiếm tỉ lệ cao nhất trong cả nước.

Thứ hai, xuất phát từ dân trí thấp nên đầu vào của học sinh từ cấp tiểu học cho đến cao hơn cũng không đáp ứng được. Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng trình độ, năng lực của đội ngũ làm công tác giáo dục chưa đáp ứng được như nhiều địa phương khác trên cả nước. Rõ ràng phải có thầy giỏi mới có trò giỏi.

Thứ ba, vấn đề đầu tư cho giáo dục là Hà Giang cũng chưa đáp ứng được. Thực tế, trên địa bàn còn rất nhiều những điểm trường vẫn còn lớp ghép thì làm sao có thể bứt phá được.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng cho biết, Hà Giang cũng đã có nhiều giải pháp, đề án để nâng cao chất lượng giáo dục nhưng việc này cần phải một quá trình dài để có sự đổi thay tích cực. Đầu tiên, dân trí phải được nâng lên, tức là phụ huynh phải quan tâm hơn nữa đến việc học tập của các cháu để có đầu tư nó kịp thời. Ngoài ra, bài toán khó của Hà Giang là chưa thu hút được nguồn lực giáo viên.

"Đây là một bài toán khó, thực tế phần lớn các thầy cô có năng năng lực, điều kiện thì ít khi đến với Hà Giang. Trong khi chính sách để thu hút giáo viên đến với vùng sâu vùng xa như Hà Giang chưa thực sự hấp dẫn", ông Quý chia sẻ.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok