“Sự kết nối toàn cầu, các thiết bị thông minh và phương thức truyền thông mới là một số yếu tố giúp chúng ta định hình lại cách làm việc và dự đoán những kỹ năng cần thiết trong tương lai. Những kỹ năng nào sẽ được đánh giá cao trong tương lai? Câu trả lời gồm khả năng ngôn ngữ vì kinh doanh đang đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và toàn cầu hóa. Thêm nữa, khả năng lý luận và hiểu biết về khoa học công nghệ cũng sẽ được đánh giá cao. Vì dù máy tính có thể giải quyết công việc chính xác với các con số, việc phân tích sâu các thông tin đòi hỏi một trình độ tư duy cao cấp hơn", ông Phillip Allen, Giám đốc Thông tin thị trường và Phát triển sản phẩm UTS:INSEARCH, chia sẻ.
Lực lượng lao động đang thay đổi mạnh mẽ và các công việc cần tuyển dụng cũng vậy. Các công việc hôm nay có thể bị đào thải vào ngày mai. Tổ chức Phát triển Kinh tế Australia (CEDA) dự đoán, sự phát triển của công nghệ kỹ thuật có thể xóa sổ hàng triệu công việc trong 15 năm tới. Tổng giám đốc điều hành của CEDA, giáo sư Stephen Martin dự đoán sẽ có đến 40% công việc tại Australia không còn tồn tại. Tuy nhiên, dự đoán này không chỉ áp dụng cho thị trường Australia mà còn là xu hướng toàn cầu.
Các công việc mới sẽ xuất hiện và tiếp tục thay đổi. Những việc làm trong tương lai đòi hỏi kỹ năng làm việc mới. Dưới đây là 5 kỹ năng nhân viên mới cần có để thành công trong công việc của tương lai, do Học viện Nghiên cứu của Đại học Phoenix (IFTF) đề xuất.
Nhạy bén với các vấn đề xã hội
Kiến thức xã hội là điều tối quan trọng đối với người lao động trong tương lai. Bên cạnh đó, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm và xây dựng lòng tin cũng cần được rèn luyện.
Khả năng làm việc trong nhiều nền văn hóa
Các tiến bộ trong trao đổi thông tin và công nghệ truyền thông đã đẩy lùi khoảng cách địa lý và thời gian. Các nghiên cứu cho thấy môi trường làm việc đa văn hóa thúc đẩy tính sáng tạo và năng suất làm việc của tổ chức. Người lao động tương lai sẽ làm việc với các đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, trực tiếp đối mặt hoặc làm việc từ xa. Vì thế, khả năng thích ứng với những nền văn hóa khác nhau là rất cần thiết.
Hiểu biết các phương thức truyền thông mới
Các hình thức truyền thông kết hợp với công nghệ tiên tiến đã thay đổi đáng kể thói quen giao tiếp. Truyền thông hiện tại rất giàu hình ảnh, tranh ảnh và video ngập tràn trên các phần tin tức và báo mạng. Người lao động tương lai cần hiểu biết những hình thức truyền thông này, có khả năng tạo ra các nội dung đa phương thức, hấp dẫn và quan trọng nhất là có sức thuyết phục. Người lao động không thể tiếp cận truyền thông một cách thụ động mà cần nắm rõ và vận dụng các công nghệ này.
Đa năng
Trong tương lai, việc chuyên sâu một lĩnh vực là không đủ. Ngoài việc am hiểu lĩnh vực chuyên ngành, người lao động còn phải có kỹ năng giao tiếp tốt và “lấn sân” một số ngành khác trong quá trình làm việc. Chuyên môn dần trở nên lỗi thời, khả năng làm việc đa ngành được dự đoán là giải pháp tốt nhất cho các vấn đề toàn cầu hiện tại.
Hợp tác từ xa
Tiến bộ công nghệ cho phép việc hợp tác và trao đổi ý kiến giữa các thành viên trong nhóm mà không cần gặp mặt trực tiếp. Người lao động tương lai cần làm quen với việc hợp tác từ xa và biết sử dụng các công cụ giao tiếp này để tạo ra môi trường làm việc riêng, tăng năng suất lao động.
Tác giả bài viết: Sơn Trà
Nguồn tin: