Kinh tế

3 quả na nặng hơn 3kg ở Lạng Sơn được đấu giá gần 160 triệu đồng

Lần đầu tiên, 3 quả na đặc sản của huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) được mang ra đấu giá công khai, thu về gần 160 triệu đồng.

Đại diện UBND huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, tại Hội chợ na Chi Lăng 2022 khai mạc tối 9/9, 3 quả na đoạt giải Nhất tại hội chợ (gồm na dai, na bở và na nữ hoàng) được đem ra đấu giá.

3 quả na này có tổng trọng lượng hơn 3kg. Sự kiện thu hút rất đông người dân đến xem và tham dự.

Sau nhiều vòng đấu giá, 3 quả na này đã được mua với tổng số tiền lên đến 159 triệu đồng.

Trong đó, na nữ hoàng là giống na nhập khẩu. Sau hơn 5 năm được thuần giống trên diện tích 25ha, na nữ hoàng đã quen thuộc với thổ nhưỡng của vùng đất Chi Lăng, bắt đầu cho thu hoạch. Quả na nữ hoàng nói trên được bán đấu giá mới số tiền 20 triệu đồng.

Quả na bở được bán với giá 50 triệu đồng.

Quả na dai được chốt giá 89 triệu đồng.

Na bở là giống na truyền thống, có từ lâu đời của huyện Chi Lăng, vỏ dày, cùi dày, ít hạt và có vị ngọt thanh mát, phù hợp với sở thích của nhiều người. Sau đấu giá, quả na bở đoạt giải Nhất được bán với giá 50 triệu đồng.

Cuối cùng là quả na dai được chốt giá 89 triệu đồng. Theo ban tổ chức, đây là giống na được trồng phổ biến nhất ở huyện Chi Lăng, có giá trị kinh tế cao nhất.

Theo ban tổ chức, một phần số tiền đấu giá na này sẽ được chuyển đến các trẻ em vùng cao có hoàn cảnh khó khăn của huyện Chi Lăng, một phần được trao cho con em các nông dân nghèo vượt khó trong học tập để tiếp cận tri thức khoa học, ứng dụng vào thực tế.

Chủ nhân sở hữu 3 quả na lên nhận chứng nhận.

Theo UBND huyện Chi Lăng, hiện vùng sản xuất na tập trung chủ yếu ở các xã Chi Lăng, Mai Sao, Thượng Cường, Vạn Linh, Y Tịch, Hòa Bình, thị trấn Chi Lăng và thị trấn Đồng Mỏ. Diện tích ước đạt trên 2.300ha, cho sản lượng khoảng 20.000 tấn quả/năm (bao gồm cả na rải vụ), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng/năm.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết, na Chi Lăng đang vào thu hoạch chính vụ.

Giá bán na bình quân 45.000 đồng/kg, loại đẹp 70.000 - 80.000 đồng/kg, có loại 100.000 đồng/kg.

Diện tích na sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP trên địa bàn Chi Lăng đạt 35ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 698,92ha.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok