Xã hội

2 phòng khám Trung Quốc tiếp tục 'móc túi' bệnh nhân

Dù đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nhiều lần xử phạt, thậm chí đề nghị tạm ngưng hoạt động, nhưng cả 2 phòng khám Trung Quốc là Phòng khám Đa khoa Đại Đông và Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tiếp tục vi phạm với những “bổn cũ soạn lại".

Dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng Phòng khám Đa khoa Đại Đông (số 461 đường Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình) vẫn tiếp tục vẽ bệnh, móc túi bệnh nhân - Ảnh: M.H

Ngày 17.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu (Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu, số 80-82 đường Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Đại Đông (Phòng khám Đa khoa Đại Đông, số 461 đường Cộng Hòa, phường 15, quận Tân Bình). Đây là 2 trong số 9 phòng khám đa khoa tại TP.HCM có đăng ký bác sĩ Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh.

Trong đó, Phòng khám Đa khoa Đại Đông tiếp tục “móc túi” người bệnh bằng việc niêm yết giá một đàng thu một nẻo, với giá thu cao gấp nhiều lần so với giá niêm yết. Ngoài ra, phòng khám này còn không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; hồ sơ bệnh án không ghi chép đầy đủ...

Riêng Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu tiếp tục “bổn cũ soạn lại” khi vẽ bệnh để thu tiền bệnh nhân; “móc túi” bệnh nhân khi thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá đã niêm yết; sửa chữa hồ sơ bệnh án làm sai lệch thông tin về khám, chữa bệnh.

Với những hành vi sai phạm trên, Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 50 triệu đồng; còn Phòng khám Đa khoa Đại Đông bị xử phạt 16.700.000 đồng.

Điều đáng nói cách đây không lâu, vào cuối tháng 2.2018 cả 2 phòng khám trên đã bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt với những lỗi gần như tương tự; đặc biệt cuối năm năm 2017, Thanh tra Sở Y tế còn kiến nghị Giám đốc Sở Y tế tạm ngưng hoạt động ở một số khoa, phòng của 2 phòng khám trên để củng cố, thẩm định lại các điều kiện. Trong đó kiến nghị Phòng khám Đa khoa Đại Đồng tạm dừng để củng cố khoa Sản; Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu tạm dừng để củng cố khoa Ngoại.

Tình trạng các phòng khám Trung Quốc vi phạm bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn cứ tiếp tục vi phạm đang là nỗi nhức nhối của ngành y tế TP và sự bức xúc của người dân.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, những lỗi vi phạm thường xuyên gặp ở các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc là thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết; vẽ bệnh để “móc túi” người bệnh; lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; không đảm bảo các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động...

Thanh tra Sở Y tế TP cho rằng đã đến lúc cần hạn chế danh mục kỹ thuật đối với các phòng khám tư nhân. Nếu kỹ thuật nào bị người dân phản ánh quá nhiều, vi phạm nhiều, Sở Y tế cần thu hồi giấy phép thực hiện kỹ thuật ở phòng khám đó, không cho phép họ tiếp tục thực hiện.

Tác giả: Hồ Quang

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok