Trong tỉnh

Yên Định (Thanh Hóa): Công ty AMD “ngang nhiên” tập kết đá và đổ đất đá thải ra hành lang giao thông và đường điện cao thế

Trong quá trình khai thác và chế biến đá tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa), Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD đã ngang nhiên tập kết đá khối và đổ đất đá thải lấn chiếm hành lang đường giao thông và hành lang lưới điện cao thế... Mặc dù, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra và lập biên bản vi phạm, thế nhưng đến nay Công ty vẫn cố tình vi phạm. Không những thế, việc khai thác, chế biến đá còn gây ô nhiễm môi trường, khiến nhân dân bức xúc.

Theo phản ánh của người dân làng nghề đá Yên Lâm, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường mục sở thị tại đây, được biết: Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD (Công ty AMD) khai thác đá gây bụi bặm ô nhiễm môi trường, trong quá trình khai thác Công ty còn đổ đất đá tràn ra đường khiến cho các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường liên huyện, các doanh nghiệp khai thác đá phải vận chuyển nguyên liệu chạy qua tuyến đường này, thế nhưng Công ty AMD đã tập kết những tảng đá to tràn xuống đường. Công ty còn tập kết đá ngay dưới hành lang điện lưới cao thế, có lần họ đổ đất đá đụng vào đường dây điện làm mất điện, ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của cả làng nghề.

Công ty AMD tập kết đá khối lấn chiếm hành lang đường giao thông

Một hộ dân ở thôn Hành Chính cho biết: Việc Công ty AMD khai thác đá đổ tràn ra đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, hành lang đường điện bỗng biến thành bãi tập kết đá của Công ty. Không những đổ đất đá ra đường mà trong quá trình khai thác còn để đá lăn vào ruộng canh tác của chúng tôi, khu vực xẻ đá còn để nước thải ngấm ra ngoài môi trường. Việc này chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, thế nhưng đến nay công ty vẫn không di dời đất đá thải ra ngoài khu vực hành lang lấn chiếm mà còn tập kết nhiều hơn gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, ngày 30/6/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 253/GP-UBND cho Công ty AMD được khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất đá ốp lát tại núi Loáng, xã Yên Lâm, huyện Yên Định. Với diện tích mỏ 87.000m², công suất khai thác 52.000 m³/năm, thời hạn khai thác 30 năm.

Trong quá trình khai thác đá đã vi phạm đổ đất đá thải và tập kết đá khối lấn chiếm hành lang điện lưới cao thế

Ngày 3/10/2018, UBND xã Yên Lâm tiến hành kiểm tra theo báo cáo của tổ quản lý làng nghề, một số doanh nghiệp và nhân dân thôn Đông Sơn, thôn Hành Chính về việc công ty AMD trong khi khai thác, sản xuất đá đã tập kết đá khối và đổ đất đá thải lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và hành lang lưới điện cao thế cụ thể cho thấy: Việc công ty AMD tập kết đá khối và đổ đất đá thải ra hành lang giao thông và hành lang đường điện cao thế của các doanh nghiệp đóng góp xây dựng là vi phạm các quy định của pháp luật.

Tập kết đá tràn ra đường khiến cho các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn

UBND xã Yên Lâm yêu cầu Công ty phải thực hiện bốc xếp di chuyển đá khối, đá thải hiện đang lấn chiếm hành lang giao thông và hành lang điện, với khối lượng lấn chiếm khoảng 4.800 m³. Đề nghị Công ty di chuyển đến vị trí đất của công ty được cấp có thẩm quyền cho thuê để trả lại hành lang giao thông và hành lang lưới điện theo quy định.

Thời gian doanh nghiệp di chuyển đất đá thải là 15 ngày kể từ ngày 3/10/2018. Sau 15 ngày Công ty không hoàn thành việc bốc xếp di chuyển đá khối và đất đá thải đang lấn chiếm thì công ty phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Biên bản vi phạm của Công ty AMD

Sau khi UBND Yên Lâm lập biên bản vi phạm, ông Nguyễn Bá Tuấn, Đại diện cho Công ty AMD đã có bản cam kết với xã về việc Công ty đã đổ đất đá thải và đá khối lấn chiếm lên hành lang an toàn lưới điện của làng nghề và hành lang đường giao thông của địa phương. Công ty xin cam kết sẽ vận chuyển toàn bộ đất đá thải, đá khối nằm trên hành lang giao thông và hành lang lưới điện về vị trí đất của công ty đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ ngày 03/10/2018.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết: Trong quá trình khai thác đá Công ty AMD đã vi phạm đổ đất đá thải và tập kết đá khối lấn chiếm đường giao thông liên huyện và hành lang điện lưới cao thế, làm ảnh hưởng đến việc xe cộ qua lại khi tham gia giao thông. Việc này, người dân và các doanh nghiệp trong làng nghề phản ánh, xã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn vi phạm, không chấp hành vận chuyển đá khối, đá thải ra khỏi khu vực lấn chiếm.

Việc Công ty AMD vi phạm trong suốt thời gian qua, nhưng vẫn chưa được xử lý đã gây bức xúc cho người dân. Rất mong UBND tỉnh, Sở TN&MT cần kiểm tra, xử lý những sai phạm của công ty.

Tác giả: Tùng Minh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok