Trong tỉnh

Yên Định (Thanh Hóa): Ai bao che cho việc xây dựng không phép, lấn chiếm đất giao thông

Nhiều ngày qua Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh có “biệt phủ” được xây dựng khang trang mọc lên ở thôn 3 xã Định Công, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Điều đáng nói là công trình này đã xây lấn chiếm hàng trăm m2 đất hành lang giao thông và đào ao thả cá, xây hòn non bộ, điếm môn… trên đất thầu làm trang trại, gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi: Ngày 10/12/2012, UBND huyện Yên Định có Quyết định số 1964/QĐ- UBND về việc thu hồi đất nông nghiệp của xã Định Công để quy hoạch đất ở cho các hộ dân với diện tích là 2.552 m2 của hộ ông Đỗ Ngọc Lễ tại Thôn 3 xã Định Công. Diện tích đất thu hồi cụ thể như: thửa số 273, tờ bản đố số 9, diện tích thu hồi 666 m2 loại đất lúa; tờ bản đồ số 9, thửa 273 A, diện tích 1.896 m2 loại đất lúa; thuộc bản đồ địa chính năm 2004.

Toàn cảnh khu đất ở và trang trại trồng cây cảnh của ông Đỗ Trung Thành được xây dựng lấn ra hành lang giao thông tỉnh lộ 516C

Đến ngày 19/9/2013 UBND huyện Yên Định có Quyết định số 1660/QĐ- UBND đồng ý cho UBND xã Định Công chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích quy hoạch 1.898 m2, trong đó : diện tích 1.019 m2 được giao cho 6 hộ dân với mục đích sử dụng lâu dài và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Trong danh sách giao đất và cấp GCNQSDĐ của UBND huyện Yên Định có hộ ông Thành được giao thửa đất số 273a với diện tích 170 m2 và cùng năm hộ tiếp theo (đất của 5 hộ này đã được ông Thành mua lại).

Hệ thống non bộ

Tiếp theo đó, ngày 19/7/2016 UBND huyện Yên Định có Quyết định số 1018/QĐ- UBND về việc cho thuê đất để đầu tư xây dựng trang trại trồng cây cảnh và cấp GCNQSDĐ cho ông Đỗ Trung Thành tại xã Định Công với diện tích 4014 m2, thời hạn sử dụng là 50 năm. Ngày 30/8/2016, ông Đỗ Trung Thành ký hợp đồng thuê đất số 22/HĐTĐ với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định, đến ngày 24/8/2016 UBND huyện Yên Định có cấp GCNQSDĐ số CĐ 181903 cho ông Đỗ Trung Thành

Hệ thống vườn cây cảnh

Ngay sau khi có 8 lô đất (trong đó có 6 xuất là mua chuyển nhựng của các hộ khác) với diện tích là 1.419m2 nằm liền kề với đất của thuê 50 năm làm trang trại trồng cây cảnh với diện tích là 4.014m2, với tổng cộng là 5.433m2, ông Đỗ Trung Thành đã tiến hành xây dựng hệ thống tường rào bao xung quanh 8 lô đất và cả diện tích đất thuê trồng cây cảnh. Điều đáng chú ý là diện tích đất ở xây dựng là hợp pháp.

Nhưng diện tích đất thuê làm trang trại trồng cây cảnh, thì ngoài trồng cây cảnh ra, ông Đỗ Trung Thành còn tiến hành đào ao thả cá, xây dựng điếm môn và hệ thống non bộ trông như công viên cây cảnh. Không những thế hệ thống tường rào đã xây lấn ra ngoai 6 mét, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường tỉnh lộ 516c là 626,25m2

Ngoài ra ông Thành còn cho đào ao, xây dựng trên đất trang trại

Ngày 14/11/2017, UBND xã Định Công đã có Biên bản làm việc với đại diện gia đình hộ ông Đỗ Trung Thành. Biên bản kết luận: Yêu cầu hộ ông Thành tháo dỡ phần tường rào và thu dọn cây cảnh trồng lấn chiếm ra hành lang giao thông quy hoạch mở rộng tỉnh lộ 516C trước ngày 20/11/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm này hộ ông Thành vẫn “cố tình” không chịu tháo dỡ công trình vi phạm. Đến ngày 22/11/2017, UBND xã đã có Quyết định số 03/QĐ-CTUBND xử phạt hộ ông Đỗ Trung Thành 2 triệu đồng.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã Định Công

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Đỗ Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Định Công thừa nhận việc hộ gia đình ông Đỗ Trung Thành xây dựng lấn ra ngoài vi phạm hành lang giao thông là đúng, UBND xã cũng đã yêu cầu tháo dỡ, nhưng đến nay vẫn chưa tháo dỡ. Khi được hỏi: Ngoài vi phạm hành lang giao thông, ông Đỗ Trung Thành còn đào ao, xây điếm môn, hòn non bộ… trên đất thầu làm trang trại là sử dụng sai mục đích và xây dựng khi chưa có giấy phép?.Thì được ông Tĩnh lấp liếm là cái ao đó có từ trước và xây dựng các công trình là để đẹp thêm thôi. Còn với nông thôn thì cả cả xã không có giấy phép riêng gì ông Thành(!?)

Ông Đỗ Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Định Công đang trao đổi với PV

Câu hỏi được nhiều người dân xã Định Công đặt ra là ông Đỗ Trung Thành là ai? và vì sao hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp ở một vị trí “đắc địa” trước mặt UBND xã đã được UBND huyện Yên Định cho thuê 50 năm với giá thuê đất chỉ 400 đồng/m2/năm x 4.016 m2=1.605.600 đồng/năm. Không những thế ông Thành còn lấn chiếm hành lang giao thông, đào ao thả cá, xây điếm môn, hòn non bộ trên đất trang trại mà không bị xử lý???

Rất mong Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá cùng các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra, làm rõ những dấu hiệu khuất tất nêu trên.

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok