Pháp luật

Y án tử hình chủ mưu giết người, giấu xác trong bê tông

HĐXX phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật, tương xứng với mức độ hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra.

Chiều 31/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác toàn bộ kháng cáo của 3 bị cáo; tuyên phạt Phạm Thị Thiên Hà (33 tuổi) tử hình về tội Giết người.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (68 tuổi) lĩnh 12 năm tù tội Giết người, một năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 13 năm tù., Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi) lĩnh 18 năm tù về tội Giết người, một năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 19 năm tù.

HĐXX phúc thẩm nhận định, bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo có căn cứ, đúng pháp luật, tương xứng với mức độ hành vi tội phạm mà các bị cáo đã gây ra.

Tại tòa, Phạm Thị Thiên Hà cho rằng giết Thành để tự vệ vì nghĩ Thành xâm hại mọi người, lấy tài sản của bà Hoa. Tuy nhiên, theo HĐXX, đó chỉ là suy nghĩ của bị cáo, người bị hại chưa làm gì thì chưa thể gọi là xâm phạm.

Ngoài ra, bị cáo Hà đã không cho Linh trốn thoát, bỏ mặc cho người này chết. Sau đó, Hà không gọi báo cho công an hay người thân của Linh mà cùng Thảo mua các vật dụng để che giấu xác.

Bị cáo Huyên, Hoa tuy không được bàn bạc từ trước nhưng đã im lặng, làm theo lời của Hà, giúp sức về mặt tinh thần, biết Trần Đức Linh chết nhưng không khai báo, không tố giác tội phạm.

Theo HĐXX, hành vi của Hà và đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, giết nhiều người. Các bị cáo kiên quyết thực hiện phạm tội tới cùng. Hành vi của các bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần có mức án nghiêm khắc để răn đe.

"Mặc dù Hà chưa có tiền án tiền sự, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, Hà là người cầm đầu, có nhiều tình tiết tăng nặng, giết người trong trạng thái không tự vệ được...", HĐXX nhận định.

Đối với ý kiến của mẹ bị hại Trần Trí Thành nói xác chết không phải là con trai bà. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả xét nghiệm, khám nghiệm tử thi của Công an tỉnh Bình Dương và lời khai của bị cáo Hà đã có đầy đủ chứng cứ xác định nạn nhân chính là Thành.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Trước đó, nói lời sau cùng, Phạm Thị Thiên Hà trình bày tường tận về lời khai của mình.

Đối với gia đình của Trần Trí Thành, dù bị cáo có chết hay không chết cũng mong gia đình, đặc biệt là ba của Thành tha thứ. Việc sống hay chết là do hành động của mình gây ra.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên cho rằng Thiên Hà không xứng đáng nhận bản án tử hình. "Nếu HĐXX không thay đổi mức án tử hình đối với Hà thì Huyên sẽ xin Chủ tịch nước trao mức án tử hình đó cho mình", Huyên nói.

Các bị cáo bị áp giải đến tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo bản án sơ thẩm, Phạm Thị Thiên Hà cùng Thảo, Huyên, Hoa, Trần Trí Thành, Trần Đức Linh, Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An cùng tu luyện tịnh cốc.

Ngày 27/12/2018, Hà lái ôtô chở Thảo, Huyên, Hoa, Thành và Linh đến thuê một căn biệt thự tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để ở và tu luyện tịnh cốc. 10 ngày sau, Linh kiệt sức, không chịu nổi nên xin Hà cho dừng lại nhưng không được chấp thuận. Sau đó, Linh bỏ trốn và bị bắt lại, đánh chết. Hà và Thành đi mua một thùng nhựa, trà khô, màng bọc thực phẩm... để tẩm liệm xác của Linh rồi đổ bê tông.

Chiều 15/3/2019, thấy Thành có biểu hiện bất thường nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết Thành. Khoảng 3 ngày sau, thấy xác Thành phân hủy, cả nhóm cho thi thể nạn nhân vào bồn nhựa loại 1.000 lít rồi trộn bê tông lấp đầy.

Ngày 15/5/2019, thi thể của Thành và Linh được phát hiện. Tối 18/5/2019, nhóm của Hà bị cảnh sát bắt giữ.

Tại phiên toà sơ thẩm hồi tháng 7/2020, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên án tử hình Hà về tội Giết người. Huyên lĩnh 18 năm tù về tội Giết người, một năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 19 năm tù. Còn bị cáo Hoa nhận 12 năm tù tội Giết người, một năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Lê Ngọc Phương Thảo bị tuyên phạt 20 năm tù tội Giết người, 2 năm tù tội Không tố giác tội phạm, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù. Đây là bị cáo duy nhất không kháng cáo.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok