Pháp luật

Y án 2 ‘ông trùm’ đánh bạc ngàn tỉ

Bản án sơ thẩm tuyên hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa chín và 10 năm tù có hiệu lực pháp luật.

Chiều 12-3, sau nhiều ngày xét xử phúc thẩm và nghị án kéo dài, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong đường dây tổ chức đánh bạc ngàn tỉ dưới sự “bảo kê” của hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Bác toàn bộ kháng nghị

HĐXX phúc thẩm nhận định bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Thọ kết án các bị cáo thuộc hai tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc là có căn cứ pháp luật.

Đối với kháng nghị của VKSND tỉnh Phú Thọ, tòa phúc thẩm đã không chấp nhận các nội dung này. Cụ thể, về tình tiết phạm tội có tổ chức, HĐXX khẳng định khái niệm phạm tội có tổ chức là có đồng phạm từ hai người trở lên. Trong vụ án có đồng phạm giản đơn nhưng cũng có sự phân công, rủ rê các đối tượng tham gia đánh bạc. Kết quả điều tra vụ án xác định Nguyễn Văn Dương cầm đầu đường dây đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet, đóng vai trò quan trọng nhất, đã rủ rê, che chắn cho các đối tượng khác. Tòa sơ thẩm đã phân tích chỉ áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức đối với một số đối tượng cầm đầu là đúng.

Đối với nội dung tự nguyện khắc phục hậu quả, tòa phúc thẩm cho rằng khách thể bị xâm phạm trong vụ án này là trật tự công cộng nên việc xem xét nội dung khắc phục hậu quả là không có cơ sở. Số tiền các bị cáo nộp lại đều được xác định là tiền do các bị cáo phạm tội mà có nên số tiền bị tịch thu là hoàn toàn có căn cứ. Tuy nhiên, các bị cáo có ý thức tự nguyện giao nộp tài sản cũng thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Đối với kháng nghị không tịch thu tiền sung công quỹ nhà nước của các bị cáo phạm tội đánh bạc, HĐXX nhận định bản án sơ thẩm tuyên là có căn cứ. Từ đó, tòa bác toàn bộ nội dung kháng nghị của VKS.

Bị cáo Phan Sào Nam tại phiên sơ thẩm hồi tháng 11-2018. Ảnh: TUYẾN PHAN

Không giảm án cho hai “ông trùm”

Xét kháng cáo của các bị cáo, tòa phúc thẩm cho rằng TAND tỉnh Phú Thọ đã cân nhắc, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và áp dụng các mức án tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo.

Đối với các bị cáo xuất trình một số tình tiết mới, tòa ghi nhận đây là cơ sở để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, thể hiện tính công bằng. Còn với một số bị cáo khác cũng xuất trình chứng cứ nhưng chưa đủ cơ sở để xem xét giảm nhẹ.

Từ đó HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dương năm năm tù về tội tổ chức đánh bạc, năm năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 10 năm tù. Tương tự, tòa vẫn giữ nguyên mức án hai năm tù đối với bị cáo Phan Sào Nam về tội tổ chức đánh bạc, ba năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là năm năm tù. Một số bị cáo khác được tuyên giảm án, cho hưởng án treo.

Hai cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa không kháng cáo, VKS cũng không kháng nghị liên quan đến hai ông này. Vì vậy, tòa phúc thẩm không xem xét về hai ông này (và hai ông cũng không ra tòa). Đồng thời, bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên đối với hai ông (ông Vĩnh chín năm tù, ông Hóa 10 năm tù, cùng về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ) có hiệu lực pháp lực.

Kiến nghị liên quan đến Bộ Công an

Đáng chú ý, HĐXX phúc thẩm cũng nêu lại một số nội dung kiến nghị trong bản án sơ thẩm. Trong đó, tòa kiến nghị CQĐT tiếp tục mở rộng điều tra giai đoạn 2 của vụ án. Đặc biệt cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tại Bộ TT&TT vì để các đối tượng lợi dụng đánh bạc trực tuyến trong thời gian dài.

HĐXX cũng kiến nghị CQĐT làm rõ tỉ lệ phần trăm ăn chia giữa Công ty CNC và Cục C50; điều tra việc Nguyễn Văn Dương khai nhận đã đưa tiền cho các cán bộ công an tại Tổng cục Cảnh sát, Cục C50…

Bên cạnh đó, HĐXX còn kiến nghị Bộ Công an chấn chỉnh việc vận hành các công ty nghiệp vụ, không để các công ty này lợi dụng danh nghĩa để vi phạm. Đồng thời Bộ Công an cần phải làm tốt vấn đề công tác cán bộ, tránh trường hợp như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa là cục trưởng về phòng, chống tội phạm công nghệ cao nhưng lại không có kiến thức về công nghệ thông tin.

Cuối cùng, HĐXX kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm soát việc phát hành các loại thẻ có mệnh giá; chỉ đạo Bộ TT&TT kiểm tra các đơn vị trung gian thanh toán...

VKS kháng nghị có lợi cho hai “ông trùm”

Theo bản án sơ thẩm, hệ thống game bài RikVip và Tib.Club dù chỉ hoạt động trong 28 tháng nhưng đã thu hút gần 43 triệu tài khoản đánh bạc, thu gần 10.000 tỉ đồng.

Sau khi tòa sơ thẩm kết án, một bị cáo kêu oan, 36 người kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. VKSND tỉnh Phú Thọ cũng kháng nghị theo hướng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ liên quan đến một số bị cáo gồm Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam.

Tuy nhiên, hai “ông trùm” này và một số bị cáo kháng cáo có đơn xin vắng mặt tại tòa phúc thẩm. Ngoài ra, một số bị cáo trong vụ án dù có đơn kháng cáo nhưng lại chỉ có mặt khi khai mạc phiên tòa, sau đó vắng mặt, những người này đã tự ý từ bỏ quyền được xét xử phúc thẩm.

TUYẾN PHAN

Tác giả: TUYẾN PHAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok