Kinh tế

Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm

8 tháng, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam sang các thị trường chính như: Hàn Quốc, EU, Trung Quốc giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc 8 tháng đầu năm nay đạt 385,6 triệu USD, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, trong tháng 8 xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 44 triệu USD, giảm gần 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, thì Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, ASEAN, Trung Quốc đồng loạt giảm mạnh (ngoại trừ Mỹ).

Trong tổng cơ cấu mực, bạch tuộc xuất khẩu của Việt Nam, bạch tuộc chiếm tỷ trọng cao hơn với 51,2%, còn lại mực chiếm 48,8%.

Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39,7% tổng giá trị xuất khẩu. 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt trên 153 triệu USD, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Tại thị trường EU, xuất khẩu mực, bạch thuộc 8 tháng đầu năm đạt 47 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá giảm và nhu cầu tiêu thụ không ổn định là một trong những yếu tố tác động tới xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang các thị trường trong những tháng đầu năm nay.

VASEP dự báo, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường EU sẽ bớt khó khăn do sắp được hưởng ưu đãi về thuế. Bởi lẽ, Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) chuẩn bị có hiệu lực. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ để được hưởng những ưu đãi thuế quan này.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok