Pháp luật

Xử Vũ Huy Hoàng: Triệu tập nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Sabeco tới phiên tòa xử ông Vũ Huy Hoàng với tư cách là người liên quan đến vụ án.

Sáng 18/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Bộ Công Thương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã quyết định triệu tập nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải và đại diện Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tới phiên tòa với tư cách là người liên quan đến vụ án.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng triệu tập tới phiên tòa 17 người liên quan, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 3 giám định viên; đại diện Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương. Đại diện Bộ Công Thương được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải. (Nguồn: moit.gov.vn)

Trước đó, ngày 7/1, phiên tòa đã được mở, nhưng do vắng mặt 3 bị cáo (Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thanh Chương, Lê Văn Thanh) cùng giám định viên và nhiều người liên quan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt.

Theo thông tin từ luật sư bào chữa của ông Tín, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM sức khỏe chưa ổn định. Bác sĩ điều trị thông báo bệnh nhân Tín không đảm bảo di chuyển đường dài. Ông Tín đã gửi bệnh án và đơn xin xét xử vắng mặt đến HĐXX.

Theo cáo buộc của Viện KSND Tối cao, ông Hoàng có vai trò chính, trực tiếp gây thiệt hại. Ông có quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước với doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác thuộc Bộ Công Thương, trong đó có Sabeco.

Từ năm 2008 đến khi nhà nước thoái vốn vào năm 2017, vốn nhà nước tại Sabeco chiếm 89,59% nên đây được coi là "doanh nghiệp nhà nước". Bộ Công Thương là đại diện chủ sở hữu nhà nước với phần vốn góp tại Sabeco, Vụ Công nghiệp nhẹ theo dõi, quản lý chính.

Quá trình quản lý Sabeco, ông Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê".

Sau khi góp vốn liên doanh xong, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước với số tiền hơn 2.700 tỉ đồng.

Tác giả: Ngọc Mai (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok