Nhân ái

Xót xa người chồng có vợ mất vì ung thư, con thơ mắc bệnh hiểm

Ngày vợ mất, anh Lách đi vay khắp nơi mới đủ tiền mua cỗ quan tài. Không còn vợ bên cạnh, con lại mắc bệnh máu khó đông khiến cuộc sống của bố con anh Lách đang rơi vào cảnh bế tắc đến cùng cực.

Gia cảnh éo le

Một ngày cuối tháng 3, theo chân ông Tôn Đức Trung - Phó chủ tịch Ủy ban nhân xã Ngọc Trạo (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) tôi tìm đến nhà anh Quách Văn Lách (SN 1976, trú thôn Dọc Dành).

Căn nhà nhỏ của gia đình anh Quách Văn Lách, thôn Dọc Dành, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành.

Trên đường đi, ông Trung luôn thở dài khi nói về hoàn cảnh bi đát của gia đình anh Lách: "Cả xã ai cùng buồn khi nhắc đến gia đình anh ấy, nhà đã nghèo khó lại có mấy người bị ung thư".

Bao trùm căn nhà nhỏ của gia đình anh Lách là một không gian hiu quạnh. Vừa gặp tôi, anh Lách cho biết, mới đây, chị Quách Thị Nhung - vợ anh vừa qua đời vì căn bệnh ung thư.

Ôm hai con nhỏ rồi thắp nén nhang cho vợ, đôi mắt đỏ hoe, anh Lách nói: "Từ khi vợ mất, chẳng đêm nào tôi chợp mắt nổi, hai đứa con cứ khóc thét gọi mẹ, mấy hôm nay vừa phải đưa cháu xuống ngủ với ông bà cho cháu đỡ nhớ mẹ".

Anh Lách kể, năm 2013 vợ chồng anh cưới nhau, hằng ngày anh đi lái xe cho công ty gần nhà, còn vợ làm công nhân. Đến năm 2019, cậu con trai thứ hai mới được 6 tháng tuổi thì vợ chồng anh chết lặng khi phát hiện con gái đầu là cháu Quách Ngọc Anh (SN 2014) mắc bệnh máu khó đông.

"Lúc đó tôi vừa chăm vợ đẻ vừa phải đưa con gái đi chữa bệnh, vợ chồng mới lấy nhau nên cũng chưa có vốn, phải đi vay khắp nơi mới có tiền điều trị cho cháu. Bác sĩ nói cháu phải sống chung với căn bệnh này đến hết đời", anh Lách nói.

Ba tháng sau khi con gái bị bệnh, tai ương lại một lần nữa ập đến, chị Nhung phát hiện bị bệnh ung thư lưỡi. "Khi vợ bị bệnh thì tôi gục ngã hoàn toàn, nhưng vì thương vợ, thương con nên phải cố gắng vay mượn khắp nơi để chữa bệnh cho vợ và con, còn nước còn tát thôi chứ chẳng biết thế nào nữa", anh Lách tâm sự.

Trong đám tang chị Nhung, anh Lách đã phải chạy vay khắp nơi mới có tiền mua cỗ quan tài cho vợ.

Kể từ khi vợ và con gái bị bệnh, anh Lách đã cố gắng lam lũ làm việc với hy vọng chữa khỏi bệnh cho vợ và con gái. Thế nhưng, ngày 15/3 vừa qua, sau thời gian chống chọi với bệnh tật, chị Nhung đã qua đời, bỏ lại anh Lách cảnh gà trống nuôi con.

"Hôm đó là 4h sáng, tôi đang định đi làm thì vợ đột nhiên lên cơn đau rồi qua đời. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, mới tối hôm đó vợ tôi vẫn trò chuyện, vui đùa với con bình thường, nhìn vợ mất trên tay mình mà tôi đau lắm", anh Lách nói trong nước mắt.

Vay tiền mua quan tài cho vợ

Đã hơn nửa tháng trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc về người vợ của mình, anh Lách lại rưng rưng nước mắt. Nhìn về di ảnh vợ, anh Lách buồn rầu: "Tôi có lỗi với vợ con nhiều lắm, là một người chồng, người cha nhưng tôi không lo cho vợ con được đủ đầy như người ta".

Tương lai của hai đứa trẻ rồi sẽ ra sao.

Theo anh Lách, từ khi chị Nhung mắc bệnh hiểm nghèo, cuộc sống của gia đình nhiều lúc rơi vào cảnh khánh kiệt. Mỗi tháng lương của anh được 7 triệu đồng, cũng chỉ để lo tiền thuốc cho vợ, cho con, nhiều lúc phải đi vay mượn khắp nơi.

"Mỗi lần đưa vợ đi xạ trị tôi lại chạy vay khắp nơi, giờ khoản nợ lên đến cả trăm triệu đồng nhưng vẫn chưa trả hết. Những tưởng rồi bệnh tình của vợ sẽ thuyên giảm rồi hai vợ chồng cố gắng làm việc để trả nợ, nhưng vợ tôi đã không qua khỏi", anh Lách tâm sự.

Cũng theo anh Lách, ngày chị Nhung mất, trong nhà chỉ còn vài trăm nghìn đồng, anh phải chạy vay khắp nơi mới có tiền lo hậu sự cho vợ. "Đến cỗ quan tài cho vợ cũng không đủ tiền để mua, hôm đó tôi phải đi vay tạm được 10 triệu để làm đám tang, tôi thật có lỗi với vợ", anh Lách chia sẻ.

Do mắc bệnh máu khó đông nên cứ vài tháng, anh Lách lại phải đưa cháu Quách Ngọc Anh đi điều trị.

Nói đến đây, giọng anh Lách nghẹn lại, nhìn cô con gái đầu Quách Ngọc Anh, anh thở dài: "Đây là quãng thời gian tôi thấy trống vắng và buồn nhất. Giờ thiếu hơi ấm của mẹ không biết tương lai của hai đứa con rồi sẽ đi về đâu. Cháu lớn thì bị bệnh, mỗi khi trở bệnh lại phải đưa cháu đi truyền huyết tương, tôi không biết liệu cầm cự được bao lâu nữa, sao số phận gia đình lại khổ đến như vậy".

Ông Nguyễn Văn Tùng - Bí thư Chi bộ thôn Dọc Dành, cho biết: "Hoàn cảnh của gia đình anh Lách vô cùng khó khăn, thuộc hộ nghèo ở địa phương đã nhiều năm. Không chỉ vậy, vừa qua chị Nhung bị bệnh hiểm nghèo, qua đời, chúng tôi cũng vô cùng đau buồn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kêu gọi hỗ trợ gia đình nhưng vì điều kiện còn khó khăn nên cũng chỉ giúp đỡ anh được chút ít.

Qua báo điện tử Dân trí, hy vọng bạn đọc quan tâm giúp đỡ để anh Lách và các cháu vượt qua được những khó khăn, đặc biệt là trong hoàn cảnh như hiện nay".

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về

Anh Quách Văn Lách, thôn Dọc Dành, xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Số ĐT liên hệ: 0397488789 (Anh Lách).

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok