Nhân ái

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh

Cơ thể cậu bé chỉ còn da bọc xương nằm thoi thóp trên giường bệnh, những tiếng ho yếu ớt, đứt quãng nhiều lúc nghẹn lại trong cổ họng. Gặp bất hạnh từ khi chào đời, nay không may mắc bệnh nguy hiểm, cảnh nghèo của gia đình khiến sự sống của bé càng trở nên mong manh.

Con bệnh nặng nhưng không có tiền đi viện

Nhìn bệnh nhi với nước da đen nhẻm, gầy trơ xương nằm trên giường bệnh khiến ai vào viện bắt gặp cậu bé cũng nghẹn ngào thương cảm. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thiện Vương, khoa Cấp cứu Hồi sức Tích cực Trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới bắt đầu kể cho chúng tôi nghe về tình trạng cậu bé: “Cháu đã nhập viện hơn 3 tuần nay với bệnh cảnh viêm não Nhật Bản, tình trạng rất nặng.

Chúng tôi đang nỗ lực cứu chữa, tạm thời bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch nhưng nguy cơ đối mặt với những di chứng nên cần được chăm sóc, điều trị tiếp để tránh những rủi ro có thể xảy ra”.

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 1Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 2

Điểu Dần đang thoi thóp trên giường bệnh trong sự bất lực của cha mẹ

Bên giường bệnh của con, chị Thị Brách (34 tuổi) nghẹn ngào: “Ngày sinh Điểu Dần, nó bị sứt môi nhìn như bị ma rừng nhập, vợ chồng mình buồn lắm. Thằng bé lớn lên cũng bị người làng kỳ thị, xa lánh, đám trẻ trong làng không thích chơi với nó. Đến tuổi đi học, nó đến lớp chỉ học được đúng một tuần thì bỏ vì bị bạn cười nhạo khi cô gọi lên bảng đọc bài. Cô giáo nhiều lần đến nhà vận động bé trở lại lớp nhưng nó xấu hổ, không muốn gặp cô”.

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 3

Điểu Nè mới chỉ đóng được gần 6 triệu đồng viện phí cho con nhưng chi phí điều trị đã lên tới gần 40 triệu

Theo lời của người mẹ, hơn 3 tuần trước, cậu bé Điểu Dần có biểu hiện đau đầu, mệt nhiều rồi kêu đau đầu chị Brách: “Nó nói, mẹ ơi con đau đầu lắm, mẹ mua thuốc cho con uống đi. Mình đi cạo hạt điều chưa đến ngày nhận tiền công nên không có tiền mua thuốc. Mình tưởng con đi nắng, chỉ bị đau đầu rồi hết nhưng 2 ngày sau nó mệt nhiều hơn… mình ứng được tiền đi mua thuốc trị đau đầu nhưng nó uống vào vẫn không khỏi. Đến ngày bệnh thứ 4 thì nó sốt cao, co giật, mình được hàng xóm cho mượn 2 triệu đưa con đi bệnh viện”.

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 4

Điểu Dần đang cố gắng vượt qua bệnh tật trong cảnh nghèo khó của gia đình

Ngay sau khi đến bệnh viện địa phương, bác sĩ đã chuyển Điểu Dần lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới với chẩn đoán bị nhiễm trùng nặng, nghi viêm màng não. “Nghe bác sĩ nói phải chuyển con lên Sài Gòn điều trị, mình sợ lắm định đưa nó về nhưng bác sĩ bảo nếu về nhà nó sẽ chết. Các bác sĩ quyên góp giúp tiền xe, mình đi theo con nhưng trong túi chỉ còn gần 500 nghìn”.

Mẹ bầu xin cơm từ thiện trụ lại bệnh viện nuôi con

Thời điểm nhập viện Điểu Dần bị hôn mê sâu, phải đặt nội khí quản, sử dụng kháng sinh. Bác sĩ tiến hành chọc dịch não tủy kiểm tra tác nhân, kết quả cho thấy bệnh nhi bị viêm não Nhật Bản. Đây là bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, bác sĩ chỉ tiến hành điều trị triệu chứng. Bệnh nhi được thở máy, điều trị kháng sinh, nuôi ăn qua sonde dạ dày. Việc điều trị chi phí tốn kém nhưng Điểu Dần không có bảo hiểm y tế nên gia đình phải tự chi trả.

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 5

Bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhi với hi vọng cháu sẽ hạn chế được những di chứng của viêm não Nhật Bản

Sau 3 tuần điều trị tích cực, bệnh nhi đã tạm qua giai đoạn nặng, cháu cần tiếp tục được chăm sóc, điều trị để vượt qua tình trạng viêm phổi, hạn chế tối đa di chứng tâm thần, vận động.

Đến nay, nợ viện phí tại bệnh viện đã lên tới gần 40 triệu đồng nhưng gia đình không có khả năng chi trả. “Bác sĩ nói bé cần điều trị tiếp nhưng vợ chồng tôi không có gì để đóng viện phí. Nhà chỉ có mấy sào rẫy trên đất dốc trồng điều nhưng năm nào cũng phải bán điều non để lấy tiền ăn, năm nay, điều mất giá, bán không đủ trả nợ”.

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 6

Vợ chồng Điểu Nè nghẹn ngào nhìn con đau đớn

Điểu Dần là con thứ 3 của vợ chồng Điều Nè (37 tuổi). Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai vợ chồng đã bắt con đầu lòng là Điểu Thị Ha (15 tuổi) phải nghỉ học đi ở đậu cho một gia đình tại địa phương. Bé thứ hai là Điểu Thị Liên mới học xong lớp 4 cũng đang đối mặt với nguy cơ phải thôi học. Gia cảnh đã khó khăn nhưng lại muốn có thêm con trai nên Thị Brách đang mang thai đứa con thứ 4 được 5 tháng.

Xót xa cậu bé dân tộc Stiêng chỉ còn da bọc xương thoi thóp trên giường bệnh - 7

Người mẹ mang thai ở tháng thứ 5 đang bấu víu những suất cơm từ thiện để chăm nuôi con

Gần 1 tháng qua, người mẹ đang trong giai đoạn thai nghén phải sống trong nỗi lo lắng khôn nguôi. Vợ chồng nghèo không lo nổi tiền ăn, hàng ngày Brách đang sống nhờ vào những suất cơm từ thiện được nhà hảo tâm phát tại bệnh viện.

Nhiều lúc mình mệt lắm chỉ muốn ngủ một giấc nhưng nghĩ đến Điểu Dần đang bị bệnh nặng thì không ngủ được. “Vợ chồng mình muốn mượn được tiền để tiếp tục điều trị cho con nhưng không có ai cho mượn, kêu bán căn nhà tình thương được nhà nước cho nhưng cũng không ai mua, mình không biết phải làm gì để cứu con”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3387: Chị Thị Brách (mẹ bệnh nhi Điểu Dần) khoa Cấp cứu Hồi sức Tích cực Chống độc Trẻ em, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, TPHCM

Điện thoại: 0358598186

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok