Nhân ái

Xót xa bé 8 tuổi mất dần ánh sáng vì u não, bố mẹ không có tiền chạy chữa

Mỗi khi nói, miệng bé méo xệch, mắt lại giật giật. Đôi mắt ấy đang mờ dần và mất đi ánh sáng bởi căn bệnh u não. Bé cũng không biết có thể chống chọi được với bệnh bao lâu nữa khi mà mỗi ngày trôi qua, bệnh càng thêm nặng. Bố mẹ bé thì đã khánh kiệt, nợ nần chồng chất sau khi cùng con trải qua 5 lần phẫu thuật.

Được sự giới thiệu của cán bộ Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện K Tân Triều, chúng tôi đã gặp bé Nguyễn Thị Mỹ Duyên (SN 2010) ở tổ dân phố Song Yên, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Đã mấy tuần trôi qua, Duyên ngồi một góc lặng lẽ trên giường bệnh, cuộc sống của Duyên gắn liền với những đợt tiêm truyền thuốc. Đôi mắt bé đang mờ dần, cơ thể rệu rã bởi chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, Duyên đã phải trải qua 3 đợt phẫu thuật.

em duyên

Mắt của bé Duyên đang mờ dần vì căn bệnh u não. Ảnh PT

Gạt những giọt nước mắt chảy dài trên gò má, chị Nguyễn Thị Toản – mẹ của bé Duyên cho biết, cuối năm 2013, tự nhiên thấy con sốt dài ngày, đau đầu, đi đứng yếu. Ban đầu, gia đình cũng chỉ nghĩ con bị ốm thông thường, phần lại vì kinh tế khó khăn nên chỉ mua thuốc cho con uống.

Khi các dấu hiệu trên nặng hơn, gia đình đưa con vào bệnh viện tỉnh khám. 4 ngày ở bệnh viện, sau khi chụp chiếu, các bác sỹ phát hiện cháu bị u não và chuyển cháu ra Bệnh viện Nhi TƯ. Các bác sỹ đã phẫu thuật mổ lấy khối u cho cháu. Hai năm sau, cháu lại mổ lần thứ 2 ở Bệnh viện Việt Đức.

em duyên

Những vết sẹo liên tục sau nhiều lần mổ. Ảnh PT

Cứ ngỡ rằng mổ xong là con sẽ khỏe, chị Toản duy trì cho con uống thuốc cầm cự ở nhà. Ai ngờ đâu bệnh của Duyên mỗi ngày một nặng, miệng con méo xệch, mắt giật do bị liệt dây thần kinh số 7. Gia đình đưa vào Bệnh viện Mắt TƯ để kéo mắt cho con. Về nhà được ít bữa, bệnh con lại tái diễn.

“Năm vừa rồi cháu đang đi học thấy con bảo nặng tai, mắt mờ, gia đình đưa vào viện kiểm tra. Cháu lại bước vào ca phẫu thuật về não mới, về nhà được vài bữa lại lên viện do Duyên sốt phải cấp cứu từ tỉnh ra. Cách đây 20 hôm là đợt phẫu thuật lần thứ 5 của con. Hiện tại cháu ho suốt, thường xuyên sốt cao, thỉnh thoảng lại lên cơn co giật, có dịch ở van dẫn lưu” – chị Toản đau lòng cho biết.

em duyên

Mỗi khi ăn, nói là miệng con méo xệch, mắt giật liên hồi. Ảnh PT

Chị Toản không có nghề phụ, công việc nhà nông cũng không mang lại hiệu quả do đất cát. Gần 1 năm nay, cuộc sống của cả gia đình chị Toản rơi vào bế tắc khi sự sống của bé Duyên phụ thuộc hoàn toàn vào những đồng tiền làm thuê ít ỏi mà anh Nguyễn Đức Hạnh – bố bé Duyên kiếm được.

Phát hiện bệnh u não của con vào khoảng 5 năm trước nhưng không có tiền nên việc chữa trị của Duyên ngắt quãng, sức khỏe của con vì vậy cũng ngày một yếu đi.

Mỗi lần Duyên đi viện phẫu thuật, dù có bảo hiểm chi trả nhưng gia đình vẫn phải trả thêm ngót nghét 30 - 40 triệu đồng. Chỉ riêng năm nay bé trải qua 3 đợt phẫu thuật, gia đình đã phải vay mượn khắp mọi nơi. Nợ cũ chưa trả, nợ mới lại thêm. Lần này nhập viện lại, gia đình bé mới chỉ đóng viện phí tạm ứng được 2 triệu đồng mà chưa biết bé có may mắn không phải phẫu thuật nữa không?.

em duyên

Gia đình chị Toản đã khánh kiệt sau 5 lần phẫu thuật của con, giờ rất cần sự chung tay của cộng đồng. Ảnh PT

Cô bé Duyên từ một đứa trẻ thông minh, chạy nhảy bình thường giờ đi lại rất khó khăn, phải chập chững tập đi từng bước. Ăn uống với con cũng là cực hình, dỗ dành lắm mới được một chút. Nhìn đôi mắt con giật liên hồi, mỗi khi nói hay ăn mặt lại méo xệch mà đau lòng.

Con đường chiến đấu với bệnh tật của Duyên phía trước là cả một quãng đường dài. Anh Hạnh, chị Toản cũng không biết giọng nói của Duyên, nụ cười hồn nhiên của con còn xuất hiện được bao nhiêu ngày nữa khi sự sống của con chỉ trông vào những đồng tiền dành dụm mỗi ngày. Anh chị chỉ biết rằng, chỉ cần được nhìn thấy con là có thể đánh đổi tất cả và luôn hy vọng có phép màu để con có thể trở về cuộc sống bình thường.

Hơn lúc nào hết, sự sống của bé Duyên cần lắm sự cưu mang giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm!

Mọi sự giúp đỡ bé Nguyễn Thị Mỹ Duyên - Mã số 424 xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Toản ở TDP Song Yên, Thị Trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: P.Thuận

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok