Nhân ái

Xót thương cuộc sống khốn cùng của gia đình bị "trời đày"

Chồng mất khả năng lao động, trai lớn đa bệnh tật, đứa út tai nạn đã 3 lần phẫu thuật nhưng chẳng khá hơn, người vợ tuổi ngũ tuần nước mắt ngắn dài oằn lưng kiếm từng đồng từ công việc ô sin trang trải cuộc sống. Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Lê Thị Châu (SN 1967) ở thôn Nghi Xuân, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đang phải gánh chịu.

Đôi bàn tay đen đuốc nhăn nheo run bật lên bên ngọn lửa leo lét của nồi cơm nấu giở, anh Nguyễn Văn Lâm (SN 1967, chồng chị Châu) cố xoay người hướng mình theo tiếng gọi lớn từ ngoài sân của vị khách hỏi mua chú bê cuối cùng trong chuồng.

Đôi chân thấp chân cao khó khăn di chuyển đến chuồng nhìn chú bê chỉ mới 3 tháng tuổi bị người ta trói lại đưa đi. Ánh mắt sáng lên tia hy vọng về số tiền chữa bệnh cho các con thắp lên. Câu chuyện cuộc đời khốn khổ của người vợ cũng từ đó được anh bộc lộ qua giọng nói rưng rưng không trọn vẹn lời.

Gia sản lớn nhất hiện có chỉ còn mỗi căn nhà nát che mưa che nắng anh chị không dám bán, vậy mà bệnh tình của ba bố con không hề thuyên giảm.

Anh Lâm bảo: "Trời không thương, không thấu nỗi khổ còn đày gia đình tôi mãi. Sợ một ngày khi Châu yếu đi gia đình tôi sẽ ra sao...".

Lớn lên trong gia đình chả mấy khá giả, đến tuổi trưởng thành chị Châu nhận lời về làm vợ anh. Hạnh phúc nhân lên gấp bội khi 3 đứa con lần lượt ra đời là Nguyễn Văn Tiến (SN 1990), Nguyễn Thị Phương (SN 1992) và Nguyễn Văn Tâm (SN 2000).

Niềm vui ngắn chẳng tày gang khi gia đình chị rơi phải trường hợp biến cố này chưa qua xui rủi khác lại bất ngờ ập đến. Để bây giờ người vợ, người mẹ phải gồng tấm thân nhỏ bé đi giúp việc, chắt chiu từng đồng nuôi bố con anh. Xót xa là vậy nhưng anh chẳng thể làm gì hơn ngoài ở nhà lo cho con từng bữa rau bữa cháo.

Tài sản trong nhà đội nón ra đi theo những lần đau ốm, bệnh tật của 3 bố con anh. Số tiền nợ đã lên tới con số hơn 200 triệu đồng nhưng chưa dừng lại.

Hiện Tiến bị đa bệnh như: Lupus ban đỏ, suy thận mãn tính giai đoạn 2, viêm cầu thận hội chứng thận hư tái phát.

Trước đây anh cũng là người đàn ông lực lưỡng, kiếm đủ tiền nuôi vợ cùng 3 đứa con. Vậy mà một chút bất cẩn trong lúc đi bốc vác thuê năm 2010 anh gặp tai nạn. 3 xương chậu gãy, não ảnh hưởng cùng mấy năm nằm một chỗ điều trị khiến giờ đây anh không còn khả năng lao động.

8 năm sau vụ tai nạn, dù đã nhiều lần chữa trị từ bệnh viện huyện đến trung ương nhưng hiện nay sức khỏe anh yếu hẳn. Trí nhớ giảm sút mạnh khiến anh lúc nhớ lúc quên. Trụ cột gia đình cũng chừng đó năm đè nặng lên vai chị Châu, người phụ nữ chân yếu tay mềm.

Chị Châu và cháu Tâm đang nằm điều trị tại BV Mắt trung ương và đang gặp rất nhiều gian nan thử thách.

Hoàn cảnh khó khăn, số tiền vợ chồng chắt chiu lo cho con cái sau này dần đội nón ra đi nhưng anh chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Không đành lòng nhìn chồng chịu đau đớn, chị vội vã tìm việc làm. Hễ ai thuê gì chị làm nấy không kể việc nặng như phụ hồ, hay giúp việc cho những gia đình cần để kiếm thêm đồng lo cho gia đình.

Giọng chùng xuống anh nói: “Đời mình khổ nhiều rồi, mong con cái có điều kiện đổi đời nhưng trời chẳng thương cho. Nhà 3 người đàn ông chỉ mình chị gánh vác xót xa lắm nhưng chẳng thể làm khác hơn. Những ngày thiếu thốn trăm bề chẳng biết xoay đâu một đồng”.

Hết đợt thuốc bảo hiểm nên Tiến được về nhà nghỉ ngơi 5 ngày.

Trong khi đó người mẹ và em trai đang nằm điều trị tại BV Mắt trung ương.

Những tưởng tai ương chỉ một lần dừng lại nhưng số phận lại cứ trêu ngươi chị. Gia đình 3 đứa con chỉ mỗi cô con gái giữa đã lập gia đình ổn định cuộc sống. Còn 2 đứa con trai người mắc bệnh, người tai nạn nằm một chỗ. Nhìn các con dù trái tim quặn thắt nhưng chị phải cố mạnh mẽ lo cho bố con anh.

Sau nhiều tháng chịu mệt mỏi, đau nhức cơ thể, tháng 2/2016 chị Châu ngỡ ngàng hay tin con trai lớn mắc bệnh đại tràng. Sử dụng thuốc chỉ vài ngày thân mình bắt đầu sưng phù toàn thân, khó thở. Chạy vạy tiền cho con xuống bệnh viện tỉnh khám chị nước mắt ngắn dài khi kết quả bác sỹ trả về ghi rõ Tiến đa bệnh: lupus ban đỏ, suy thận mãn tính giai đoạn 2, viêm cầu thận hội chứng thận hư tái phát… Cực chẳng đã chị xin cho con nhập viện, còn mình làm giúp việc cho gia đình trong thành phố vừa kiếm thêm thu nhập vừa lo cho con khi cần.

Hoàn cảnh đáng thương của chị Lê Thị Châu (SN 1967) ở thôn Nghi Xuân, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) đang phải gánh chịu.

Chú bê chỉ mới 3 tháng tuổi tài sản có thể nói là quý giá nhất anh phải đem bán để chữa trị cho các con và bản thân.

Con trai lớn đang trong quá trình chạy chữa, lần nữa chị gục ngã thực sự khi hay tin Tâm (con trai út) tai nạn trên đường đi học về. Nhận tin con trai bị thương nặng, chị vội vã bắt xe đưa con tới bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An. Toàn bộ xương phần răng hàm mặt gãy, não ảnh hưởng khiến chị phải vay mượn khắp nơi lo cho Tâm 3 lần phẫu thuật. Hiện chị Châu cùng con đang nằm điều trị tại Bệnh viện mắt Hà Nội.

Tài sản trong nhà đội nón ra đi theo những lần đau ốm, bệnh tật của 3 bố con anh. Số tiền nợ đã lên tới con số hơn 200 triệu đồng nhưng chưa dừng lại. Gia sản lớn nhất hiện có chỉ còn mỗi căn nhà nát che mưa che nắng anh chị không dám bán, vậy mà bệnh tình của ba bố con không hề thuyên giảm.

Hằng ngày anh ở nhà vừa chăm sóc con bệnh tật nằm một chỗ, anh hái nắm rau trong vườn để lo từng bữa ăn ...

Hoàn cảnh gia đình chị Châu vô cùng khó khăn, thuộc diện hộ nghèo đã nhiều năm nay.

Nói đến đây trên gương mặt người đàn ông vốn một thời lực lưỡng, sừng sỏi nước mắt cứ rơi như mưa đổ: “Lấy tôi Châu đã thiệt thòi, nay còn phải gánh vác trụ cột gia đình kiếm tiền nuôi tôi và lo cho 2 con bị bệnh. Nhiều lúc nghĩ thương vợ, thấy mình bất lực quá nhưng tôi chẳng thể làm khác hơn… Cầu mong ông trời ban cho vợ tôi thêm sức khỏe để chiến đấu, chứ kiểu này chẳng mấy chốc mà vợ tôi cũng lâm bệnh theo mấy cha con mất thôi…”.

Nói về hoàn cảnh gia đình chị Châu bà Đặng Thị Dung - Phó chi hội phụ nữ thôn Nghi Xuân, xã Thanh Lâm cho biết: “Hoàn cảnh gia đình chị Châu vô cùng khó khăn, thuộc diện hộ nghèo đã nhiều năm nay. Chúng tôi cũng chung tay hỗ trợ nhưng làng quê nghèo chẳng thể bao bọc cả đời. Chỉ mong mạnh thường quân biết đến giúp gia đình chị Châu bớt đi phần khó khăn”.

Cậu con trai út bị tai nạn trên đường đi học về khi toàn bộ xương phần răng hàm mặt gãy, não ảnh hưởng khiến chị phải vay mượn khắp nơi lo cho Tâm 3 lần phẫu thuật. Hiện cháu Tâm đang được điều trị tại BV Mắt trung ương.

Không có tiền nằm viện, Tiến buộc phải xin về nhà nằm chờ vào may mắn của ông trời.

Tuổi ngũ tuần chị vẫn phải oằn lưng nuôi con. Số tiền 4 triệu mỗi tháng từ giúp việc có được chẳng đủ rau cháo thuốc thang cho bố con anh. Lắm lúc về thăm nhà nhìn bố con đau ốm chị chỉ buông tiếng thở dài cùng những giọt nước mắt tuôn rơi. Chị không chỉ động viên chồng cố gắng còn dặn mình phải cần mạnh mẽ gượng dậy, giữ sức khỏe đảm nhận vai trụ cột gia đình.

“Trời không thương, không thấu nỗi khổ còn đày gia đình tôi mãi. Sợ một ngày khi Châu yếu đi gia đình tôi sẽ ra sao…”. Câu nói bỏ dở không trọn lời với đôi mắt đỏ ngầu ngấn nước của anh Lâm khiến ai nghe thấy không khỏi xót xa.

Nhiều năm liền, gia đình chị Châu là hộ nghèo của xã.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3124: Anh Nguyễn Văn Lâm, chị Lê Thị Châu, thôn Nghi Xuân, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Số điện thoại: 0394.990.241

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok