Nhân ái

Xót lòng hai chị em mồ côi ăn lá mì, vượt khó đến trường

Hơn chục năm nay, hai chị em Siu H’Bắc (Sn: 2004) và em trai Siu Nam (Sn: 2007) phải sống trong cảnh cơ cực với bà ngoại ngoài 70 tuổi. Dù hoàn cảnh nghèo, hàng ngày ăn lá mì thay cơm nhưng hai chị em vẫn vượt khó đến trường.

Hai chị em mồ côi ăn lá mì đến trường

Về đầu làng Tel Ngó (xã Ia Hlốp, Chư Sê, Gia Lai), chúng tôi đã thấy người chị Siu H’Bắc đang dẫn em trai đi nhổ mì thuê cho dân trong làng. Anh Nguyễn Văn Đương – Chủ tịch xã Ia H’lốp cho biết: “Hơn chục năm nay hai chị em mồ côi này ở cùng với bà ngoại. Nhưng bà ngoại lại lớn tuổi lại bị chứng xương khớp và lãng tai nên hai chị em vừa đi học và phải đi làm thêm mưu sinh…”.

Khi hỏi thăm về hoàn cảnh của gia đình, đôi mắt đen tuyền của người con gái Jrai bỗng trở nên tránh né, ngại ngùng…Sau nhiều lần hỏi, em Siu H’ Bắc tâm sự: “Năm 2004, khi sinh xong em Siu Nam được khoảng 5 tháng thì mẹ bị nổi hạch, do không có tiền đi khám nên bệnh nặng dần rồi mất. Từ đó, bố chán nản nên uống rượu nhậu suốt ngày. Một năm sau, bố cũng bỏ đi biệt xứ. Em Siu Nam mới tròn một tuổi nên đêm nào cũng khóc vì đói sữa. Lúc đó, bà ngoại lại cho nhai vú của bà đến sáng để Nam đỡ khóc. Nam ốm không có tiền, bà ngoại chỉ biết bế em đứng ngoài trạm Y tế nhờ khám giùm. Cuộc sống cơ cực cứ thế trôi qua từng ngày.

Xót lòng hai chị em mồ côi ăn lá mì, vượt khó đến trường - 1

Hai chị em mồ côi sống trong căn nhà tồi tàn cùng bà ngoại bị lãng tai và bệnh xương khớp

Khi bà còn khỏe thì đi làm thuê kiếm gạo, lên núi mót mì, mót khoai để nuôi hai chị em H’ Bắc khôn lớn. Giờ đây, khi bà ngoại ngoài 70 tuổi, bước đi chậm chạm nên mọi gánh nặng lo toan đều đặt lên đôi vai của cô bé Siu H’ Bắc, 14 tuổi. Hàng ngày, sau giờ học H’ Bắc đều theo những người dân trong làng đi làm thuê như: nhổ mì, gặt lúa, nhặt điều mướn để kiếm tiền mua gạo…Nhưng ngày mưa dầm không ai thuê thì H’ Bắc lại lên rẫy hái lá rừng, lá mì để về nấu cơm cho em Nam và bà ngoại ăn lót dạ.

Xót lòng hai chị em mồ côi ăn lá mì, vượt khó đến trường - 2

Ngày ngày, không có tiền nên hai chị em phải ăn lá mì để đến trường

“Siu Nam hay đói lắm nên con đi làm cho người ta để có tiền đưa về mua gạo nấu cho em ăn. Cứ sau giờ học, buổi chiều con lại đi làm thuê cho người ta và sau mỗi buổi được 50 ngàn…Con chỉ mong sau này có nhiều tiền để mua thịt, mua cá cho em và bà ăn. Chúng con cũng được đến trường đều đặn như các bạn trong làng…”, H’ Bắc bộc bạch.

Vào mở nồi cơm để ở giữa nhà, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nồi cơm chỉ là những hạt gạo được mót từ ruộng. Bên cạnh là chiếc nồi nấu từ lá mì… Quay sang hỏi Siu H’ Bắc thì cô bé cho biết: “Đây là những đồ ăn hàng ngày cháu ăn ạ. Miễn sao cho Nam và bà ngoại no là được ạ. Nếu may mắn thì bà con hàng xóm cho con cá, coi như bữa đó có đồ ngon mà ăn chú ạ.”.

Mồ côi.. ôm bụng đói đến trường

Tuy cuộc sống khó khăn như vậy nhưng H’ Bắc rất ham học. “Con nghe lời cô giáo là đi học chuyên cần thì sau này sẽ có việc làm để nuôi sống gia đình nên cứ buổi sáng con tranh thủ đi học còn chiều đi làm kiếm gạo. Em Nam giờ cũng đã học đến lớp 5. Vì chúng con nghèo nên mọi sách vở nhà trường đều cho và động viên chúng con đi học…”.

Xót lòng hai chị em mồ côi ăn lá mì, vượt khó đến trường - 3

Tuy mồ côi, gia đình khó khăn nhưng hai chị em vẫn quyết tâm đi học đến cùng

Tuy những ngày ăn lá mì nhiều hơn ăn thịt, ăn cá nhưng hai chị em vẫn kiên trì vượt khó đến trường. Hiện nay, Siu H’ Bắc đang là học sinh lớp 8 (Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Hlốp, Chư Sê) và em Siu Nam học lớp 5. Cũng vì lam lũ làm việc nặng từ sớm nên có lẽ Siu H’ Bắc khỏe và có thân hình lớn hơn những bạn cùng trang lứa. Đặc biệt, ước mơ ấp ủ bao nhiều năm nay của cô học trò nghèo này là theo con đường thể dục – thể thao. Ở trường em luôn đứng đầu trường về các môn năng khiếu thể dục.

Thấy được tài năng của Siu H’ Bắc nên các thầy cô đưa em đi thi giải điền kinh của tỉnh Gia Lai tổ chức. Không phụ sự mong đợi của thầy cô, cô học trò mồ côi đã giành giải nhất trong cuộc thi này vào năm 2016 và các giải đồng đội khác.

Xót lòng hai chị em mồ côi ăn lá mì, vượt khó đến trường - 4

Ba bà cháu cùng những ngày sống tạm bợ, thiếu ăn

Chia sẻ với chúng tôi về hoàn cảnh của hai chị em mồ côi nhà Siu H’Bắc, ông Nguyễn Văn Đương (Chủ tịch UBND xã Ia Hlốp, Chư Sê) cho biết: “Hai chị em sống trong một căn nhà được xây từ chương trình 134 cách đây hàng chục năm nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Trong nhà không còn đồ vật gì ngoài những bộ quần áo cũ rách, đã ngã sang màu vàng ố. Hiện, hai chị em đang ở với bà ngoài đang bị xương khớp và lãng tai nên bước đi chậm chạp không làm được việc nặng. Mọi lo toan trong nhà đều một tay người chị Siu H’ Bắc lo hết. Tuy vậy, chính quyền vẫn đánh giá rất cao tinh thần hiếu học của hai em khi hoàn cảnh khó khăn vậy mà các em vẫn kiên trì đến trường…”.

Xót lòng hai chị em mồ côi ăn lá mì, vượt khó đến trường - 5

Từ 10 tuổi H' Bắc đã lam lũ kiếm sống nuôi gia đình, tuy vậy ước mơ của cô bé là có thể trở thành một vận động viên điền kinh

“Khi hỗ trợ đang còn hạn hẹp, chi tiêu gia đình lại nhiều mà Siu H’ Bắc cũng đang nhỏ và đang học nên việc làm thuê kiếm tiền cũng khó khăn. Rồi ra đây, khi bà ngoại và Siu Nam ốm đau, đi học, ăn uống làm sao người chị 14 tuổi có thể lo hết được. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm trên cả nước có thể chung tay giúp hai chị em, điều này có thêm động lực để các em tiếp bước đến trường…”, ông Đương mong muốn.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1.Mã số 3236: Em Siu H' Bắc, thôn Tel Ngó, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok