Kinh tế

Xin “trả” dự án thu phí tự động lại cho Nhà nước, VETC lý giải ra sao?

Công ty VETC đã gửi văn bản để báo cáo bộ GTVT về thực trạng của Dự án và kiến nghị “trả lại” nhưng bộ này không chấp nhận.

Theo đại diện VETC, Dự án Thu phí tự động không dừng ETC được đơn vị này triển khai gần 5 năm, dự án bao gồm xây dựng trung tâm dữ liệu và triển khai thu phí tự động không dừng tại 44 trạm thu phí BOT, đến nay đã đầu tư xong Trung tâm dữ liệu; đầu tư và vận hành thu phí không dừng tại 23/27 trạm (27 trạm do VETC đầu tư thiết bị thu phí không dừng). 4 trạm còn lại có 2 trạm do nhà đầu tư BOT đang tạm dừng thu phí, 2 trạm VETC đang thực hiện đầu tư.

VETC cũng đã kết nối vận hành thu phí 4/17 trạm do nhà đầu tư BOT đầu tư thiết bị thu phí không dừng tại trạm và kết nối với hệ thống Back end của VETC. Trong 4 trạm đã kết nối vận hành thì có 3 trạm của nhà đầu tư TASCO.

Theo thông báo, đến nay, VETC mới ký được phụ lục hợp đồng/Hợp đồng dịch vụ tại 11/44 trạm BOT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về thu phí không dừng.

Đến nay, VETC mới ký được phụ lục hợp đồng/Hợp đồng dịch vụ tại 11/44 trạm BOT theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về thu phí không dừng. Ảnh: VnExpress

VECT cũng nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án thu phí không dừng. Trong đó, một số Nhà đầu tư có trạm thu phí ở cửa ngõ các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chưa triển khai đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng để kết nối với Trung tâm dữ liệu của Công ty VETC, đặc biệt là các trạm trên các tuyến đường cao tốc.

VETC cho hay, phí ETC thu được chỉ đạt khoảng 10% so với phương án tài chính của Dự án, khiến khoản lỗ lũy kế đến 30/9/2019 của Công ty VETC đã lên đến 300 tỷ đồng. Nhà đầu tư Dự án là Công ty Cổ phẩn TASCO đã phải cung ứng vốn cho Công ty VETC tương ứng với số lỗ lũy kế này để bù đắp dòng tiền, duy trì công tác vận hành.

Như vậy, đến hết năm 2020 ngoài vốn chủ sở hữu tham gia Dự án là 280 tỷ đồng (đến nay đã góp đủ) thì Công ty cổ phần TASCO sẽ còn phải bổ sung thêm để bù lỗ vận hành cho Công ty VETC khoảng 580 tỷ đồng. Vì vậy, các Cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho Dự án và có rất nhiều ý kiến về việc liên tục phải đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành cho Công ty VETC, trong khi chưa biết đến bao giờ Dự án mới được giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại nêu trên.

Đứng trước tình hình đó, ngày 23/10/2019, Công ty VETC đã gửi văn bản để báo cáo bộ GTVT về thực trạng của Dự án và kiến nghị “trả lại”.

Về phía bộ GTVT, bộ này khẳng định sẽ cùng VETC từng bước tháo gỡ khó khăn nhưng không chấp nhận giải pháp dừng dự án hay bàn giao lại cho Nhà nước.

Bộ đưa ra giải pháp tập trung thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hợp đồng dịch vụ, lắp đặt thiết bị, bàn giao công tác quản lý thu phí và trích chi phí quản lý thu phí tự động theo phương án tài chính của dự án; rà soát lại phương án tài chính của dự án để xác định tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng.

Các đơn vị chức năng của bộ GTVT phối hợp với VETC để tăng cường năng lực thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án thu phí tự động không dừng; hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sự thuận lợi, minh bạch cho người sử dụng.

Tác giả: Vũ Đậu

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

  Từ khóa: tự động , VETC , dự án thu phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok