Trong tỉnh

Xe tự chế, xe hết niên hạn “tung hoành” trên QL45

Thời gian qua, trên QL45 đoạn qua khu khai thác đá thuộc TP Thanh Hóa, xe tự chế và xe hết niên hạn vô tư lưu hành chở đầy đá tảng, đá khối vô tư lưu thông gây mất TTATGT.

Nhan nhản xe tự chế, xe hết niên hạn chở đá trên tuyến QL45 qua địa bàn xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoạn đường dài khoảng 5km trên tuyến QL45 qua xã Đông Hưng (TP Thanh Hóa) xuất hiện nhiều xe 4 bánh như công nông, xe tự chế lắp cần cẩu cũ nát, xộc xệch chở những khối đá nặng nên đến hàng tấn. Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Đông Hưng) cho hay: “Mỗi lần đi qua đây là thấy sợ. Xe nhỏ mà cõng trên lưng các khối đá to lớn như vậy, nhỡ rơi xuống thì hậu quả không biết thế nào”.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông nêu rõ: Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế, 3,4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Thừa nhận có thực tế này, nhưng ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng lại phân trần: “Chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, vận động bà con nhân dân có phương tiện cam kết không được lưu thông trên đường. Đa số xe của bà con hoạt động trong mỏ đá, chở đá đến xưởng chứ không ra đường. Về việc xử lý, chúng tôi không có thẩm quyền, chỉ có thể đề xuất lên các cơ quan chức năng”.

Trung tá Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội CGST, Công an TP Thanh Hóa xác nhận, đúng là tình trạng này diễn ra rất lâu và có khoảng trên 10 chiếc xe tự chế hoạt động. Năm 2017, Đội đã rà soát thấy rằng, các xe này chủ yếu là xe không có giấy tờ, tự chế, hết niên hạn sử dụng. Đội đã thu một số biển số xe và gửi thông báo lên Phòng CSGT.

Đại diện Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Mỗi lần CSGT đến xử lý, các xe tự chế, hết niên hạn lại không chạy hoặc chạy trong đường nội bộ ở các khu mỏ đá nên khó xử lý. Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Phòng để có phương án xử lý triệt để tình trạng này.

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok