Thế giới

Xe chở thuốc nổ lao vào Vệ binh Cách mạng Iran, 27 người chết

Một vụ đánh bom liều chết diễn ra tại khu vực phía đông nam Iran đã cướp đi sinh mạng của 27 người thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này.

Theo Reuters, một người đánh bom liều chết đã lái chiếc xe chứa đầy thuốc nổ tấn công xe buýt đang vận chuyển các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng, trên con đường từ Khash đến Zehedan tại tỉnh Sistan-Baluchistan. Bên cạnh 27 người thiệt mạng, 13 người cũng bị thương.

Một đoạn băng được hãng thông tấn Fars công bố cho thấy máu và mảnh vỡ la liệt ở hiện trường vụ tấn công. Chiếc xe buýt cuộn lại thành đống sắt vụn dưới sức ép của vụ nổ.

Phần còn lại của chiếc xe buýt sau vụ tấn công

Phần còn lại của chiếc xe buýt sau vụ tấn công. Ảnh: Fars/AFP.

Nhóm vũ trang người Sunni, Jaish al Adl, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhóm này có mục tiêu tìm kiếm quyền lợi lớn hơn và cải thiện điều kiện sống cho người thiểu số Baluchis.

Vụ đánh bom diễn ra tại khu vực phía đông nam đất nước, nơi lực lượng an ninh đang đối mặt với nguy cơ cao bị tấn công bởi cộng đồng Sunni thiểu số của Iran. Không chỉ vậy, khu vực này giáp biên giới Pakistan và còn là nơi hoạt động của các băng đảng buôn lậu ma túy.

"Để bảo vệ cuộc Cách mạng Hồi giáo, những phản ứng của chúng tôi sẽ không bị giới hạn trong biên giới đất nước", Fars dẫn lời tư lệnh hải quân Iran, ông Ali Fadavi.

"Kẻ thù sẽ phải nhận sự đáp trả rất mạnh mẽ từ lực lượng Vệ binh Cách mạng, như trước đây", ông Fadavi cho biết, không nói rõ kẻ thù là ai hoặc Tehran sẽ hành động cụ thể như thế nào.

 Khu vực nơi diễn ra vụ đánh bom

Khu vực nơi diễn ra vụ đánh bom. Đồ họa: BBC.

Trong quá khứ, Iran đã cáo buộc đối thủ chính của mình trong khu vực là Saudi Arabia, quốc gia có phần đông dân số theo dòng Sunni, đã hỗ trợ các nhóm vũ trang Sunni ly khai tấn công lực lượng Vệ binh Cách mạng. Riyadh bác bỏ các cáo buộc này.

Mặc dù các nhóm vũ trang Sunni không được Tehran coi là mối đe dọa chủ yếu, vụ tấn công lần này đã giáng một đòn mạnh vào lực lượng an ninh Iran. Từ lâu Iran đã tuyên bố họ có thể đẩy lùi mọi mối đe dọa, dù lớn đến đâu, kể cả từ Mỹ và Israel.

Vụ tấn công diễn ra cùng ngày bắt đầu phiên họp cấp bộ trưởng do Mỹ bảo trợ tại Ba Lan với tên gọi "Thúc đẩy Tương lai Hòa bình và An ninh ở Trung Đông". Một trong những nội dung chính của hội nghị là thảo luận về hoạt động của Iran ở khu vực.

Tác giả: Quốc Thăng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: vũ trang , đánh bom , iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok