Trong nước

Xác minh 10 cán bộ xã chủ chốt, lộ... 9 người dùng bằng giả (!)

Ngày 18/3, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết vừa xác minh được 9 trường hợp là cán bộ, lãnh đạo cấp xã thuộc một huyện dùng bằng THPT giả.

Theo đó, Ban Tổ chức Huyện ủy Ia Pa có văn bản gửi Sở GD&ĐT Gia Lai đề nghị giúp rà soát, kiểm tra, xác minh bằng cấp của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã để phục vụ cho công tác nhân sự bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp; đồng thời để tránh trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sử dụng hồ sơ, bằng tốt nghiệp THPT giả.

Bằng THPT của một lãnh đạo xã tại huyện Ia Pa đang được xác minh, làm rõ.

Cụ thể, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai không cấp bằng tốt nghiệp THPT cho 9/10 trường hợp trong danh sách mà Huyện ủy Ia Pa đề nghị xác minh. Tuy nhiên, trong bằng cấp giả của họ lại có tên của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở ký, cấp. Người được "cấp bằng" sớm nhất là vào năm 2005 và gần nhất là năm 2015.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi nhận được yêu cầu xác minh, cơ quan đã khẩn trương kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra 10 trường hợp cán bộ xã có bằng Tốt nghiệp THPT thì phát hiện có 9 người không được lãnh đạo Sở GD&ĐT ký cấp bằng THPT.

Đơn cử như trường hợp ông T.Đ.V (SN 1980), hiện giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Pờ Tó (Ia Pa) nộp bằng Tốt nghiệp THPT hệ bổ túc cấp ngày 18/10/2005. Trong văn bằng của ông V. ghi: Học sinh trường THPT Phan Bội Châu đã tốt nghiệp bổ túc THPT ngày thi 6/6/2005.

Qua kiểm tra, phát hiện bằng tốt nghiệp THPT của ông V. không có trong hồ sơ cũng như tàng thư lưu trữ của Sở. Có thể kết luận, bằng cấp này là giả.

Cụ thể 9 trường hợp trên gồm: xã Pờ Tó có 3 người (Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch HĐND xã, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự); xã Chư Răng có 3 người (Phó Bí thư xã, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự, Chủ tịch Hội Nông dân xã); xã Kim Tân có 3 người (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch HĐND xã, Phó Bí thư đoàn).

Ngay sau khi nắm được sự việc, đại diện Huyện ủy Ia Pa cho biết: "Tinh thần của Thường trực Huyện ủy là không bao che, dung túng cho tiêu cực, nhất là việc gian lận bằng cấp".

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok