Trong tỉnh

Xã Hoằng Trường (Thanh Hóa): Tự ý lấn sông, xây cảng trái phép

Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, thế nhưng hàng nghìn mét khối đất đá vẫn được một doanh nghiệp ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa tự ý đổ xuống sông, san lấp mặt bằng để làm dự án nối dài cảng cá.

Biên bản vi phạm hành chính về việc đổ đất lấn sông xây cảng trái phép

Theo phản ánh của những người dân khu vực cảng cá xã Hoằng Trường cho biết, khoảng 1 tháng nay, bất ngờ có hàng chục xe tải chở đất đá được đưa về sông Lạch Trường để lấp, san ủi. Đất đá được các xe tải chở về đổ khiến cho nhiều thuyền bè vào neo đậu gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến các hoạt động thu mua, vận chuyển thủy sản của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực dọc sông Lạch Trường thì đất được đổ dọc dòng sông với nhiều vị trí, chiều dài hơn 200 m, từ bờ trở ra biển khoảng hơn 20m; nhiều đống đất đá mới đổ vẫn chưa kịp san ủi, nhiều diện tích đã được san phẳng.

Ông Lê Văn Chinh, thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường nhà ngay sát khu vực đổ đất lấn sông cho biết: “Tự nhiên họ chở đất về đổ xuống lòng sông chứ không biết là đổ để làm gì, vì chính quyền địa phương cũng không có thông báo gì cả. Khu vực đổ đất là nơi neo đậu bè từ xưa đến nay nên việc đổ đất khiến nhiều ngư dân khác không còn nơi neo đậu bè” – ông Chinh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, hoạt động đổ đất đá, san lấp mặt bằng trên được hộ gia đình ông Lê Văn Cương, thôn Hải Sơn đứng ra tổ chức. Ông Cương hiện là đại diện pháp luật cho Công ty TNHH dịch vụ hậu cần nghề cá Thiên Hương chuyên kinh doanh khai thác, chế biến hải sản, buôn bán hải sản…có địa chỉ tại thôn Hải Sơn, xã Hoằng Trường.

Đất đá được đổ, san lấp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép

Xác nhận sự việc này với phóng viên, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết, có sự việc hộ ông Lê Văn Cương đổ hàng nghìn m3 xuống san lấp mặt bằng khu vực cảng cá kéo dài. “Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã đã tiến hành lập biên bản đình chỉ sự việc. Khu vực đổ đất đá là do bến cũ không đủ tải vì lượng tàu thuyền về nhiều nhiều và sình lầy.

Vào mùa khai thác sứa thì bè mảng đi về nhiều, khu vực đổ đất đá lại cao và sình lầy nên bè mảng không vào được. Nếu chạy vào bến phà Hoằng Yến (xã Hoằng Yến) thì xa và giá chi phí lại cao cả người thu mua và chủ bè mảng. Do đó họ mới đổ đất đá vào khu vực sình lầy làm nơi bốc sản phẩm chứ không phải ông ấy làm dự án đâu” – ông Hoằng cho biết.

Cũng theo ông Hoàng thì khi phát hiện việc đổ đất được 5-6 ngày thì xã đã lập biên bản yêu cầu dừng ngay hoạt động này lại. Tại biên bản được UBND xã Hoằng Trường lập ngày 5/3 về việc vi phạm hành chính và ngừng thi công việc đổ đá xây dựng công trình vi phạm tại cảng cá nối dài xã Hoằng Trường, tổng khối lượng đất đá đã đổ san lấp cụ thể là 3.439 m3. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều diện tích đất đá mới vẫn tiếp tục được đổ, nhiều ụ đất đá vẫn chưa được san lấp.

Đất đá mới được đổ chưa kịp san lấp

Ông Hoàng cũng thừa nhận: “Do khu vực sình lầy nên tổng khối lượng cụ thể vẫn không chính xác được. Cảng cá quá tải, người dân bức xúc có đề xuất lên xã, xã cũng họp thống nhất chủ trương đề xuất lên huyện làm bến cá kéo dài. Tuy nhiên việc làm hồ sơ, thủ tục bây giờ vẫn đang triển khai. Việc vi phạm là có, địa phương cũng đã nhìn nhận ra sai sót. Ngay khi phát hiện sự việc xã đã cho đình chỉ và tiến tới khắc phục” – ông Hoàng nói.

Liên quan đến vẫn đề này, ông Lê Quang Thành, Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Hoằng Hóa cho biết, sáng ngày 2/4, UBND huyện đã cho cán bộ Phòng TN&MT và Phòng Kinh tế - hạ tầng xuống kiểm tra, lập biên bản và sẽ căn cứ mức độ vi phạm để phạt hành chính.

Điều đặc biệt, khu vực cảng cá ở xã Hoằng Trường là nơi tấp nập thuyền, bè ra vào ngày đêm, các hoạt động mua bán, cung ứng hậu cần cho thuyền bè đi biển diễn ra tấp nập. Việc một doanh nghiệp tự ý đổ hàng nghìn m3 đất san lấp mặt bằng làm bến đỗ thuyền bè khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép phải chăng có sự buông lỏng của chính quyền địa phương hay tiếp tay cho doanh nghiệp? Về việc này, đề nghị các cấp có thẩm quyền huyện Hoằng Hóa cần sớm xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tác giả: MỘC MIÊN

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok