Trong tỉnh

Xã Cát Vân (Thanh Hóa): Cán bộ xã làm giả quyết định mai táng phí

Mặc dù không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chế độ mai táng phí, nhưng cán bộ chính sách tại xã Cát Vân, huyện Như Xuân vẫn làm giả quyết định có con dấu, chữ ký của Phó chủ tịch UBND huyện trao cho người dân.

Ông Lương Văn Chinh ở thôn Vân Phúc, xã Cát Vân, huyện Như Xuân có chị gái là bà Lương Thị Hoa (SN 1979) là đối tượng người nghèo đơn thân đang nuôi 1 con nên được nhận mức trợ cấp 270.000 đồng/tháng. Tháng 11/2017, bà Hoa qua đời do đột tử.

Quyết định giả được cán bộ chính sách xã Cát Vân cắt, ghép, phô tô trao cho người dân

Mặc dù theo quy định, trường hợp của bà Hoa không được hưởng chế độ mai táng phí của nhà nước, thế nhưng không rõ vì lý do gì, đến tháng 12/2018, ông Lê Văn Huỳnh, cán bộ chính sách xã Cát Vân, bất ngờ đưa cho gia đình ông Chinh một quyết định hỗ trợ chi phí mai táng phí (bản photocopy).

Quyết định được ký ngày 5/12/2018 nêu rõ: Hỗ trợ mai táng phí với số tiền 5.400.000đ cho ông Lương Văn Chinh, đã tổ chức mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội là bà Lương Thị Hoa. Quyết định trên được ký và đóng dấu bởi tên ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Như Xuân. Có được quyết định này, gia đình ông Chinh đã nhiều lần lên xã để hỏi tiền nhưng lãnh đạo xã khất hết lần này đến lần khác.

"Nếu không được hưởng thì cán bộ cũng phải nói để chúng tôi biết, đằng này họ đưa cho chúng tôi tờ quyết định hưởng tiền trợ cấp rồi không thấy đưa tiền. Suốt từ đó đến nay, gia đình tôi mất rất nhiều thời gian hết lên xã hỏi rồi lên huyện hỏi nhưng cũng không biết sự việc thế nào. Hoàn cảnh gia đình khó khăn quá, sau khi chị Hoa mất, có đứa con bố nó không nuôi nên gia đình phải đón cháu về nuôi. Chúng tôi cũng chỉ mong nếu chị thuộc đối tượng được hưởng mai táng phí thì lấy tiền cho cháu mua sách vở mà thôi " - ông Chinh cho biết.

UBND xã Cát Vân

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND xã Cát Vân cho biết: Ngay khi có thông tin phản ánh về trường hợp bà Hoa, lãnh đạo huyện, phòng LĐ-TB&XH và chính quyền địa phương đã về gia đình làm việc với gia đình.

Theo nghị định 136 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, bà Lương Thị Hoa không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chế độ mai táng phí mà thuộc đối tượng nghèo đơn thân nuôi con. Chỉ có con bà Hoa khi mất đi mới được hưởng chế độ mai táng phí.

Gia đình anh Chinh, chị Chuyên (vợ anh Chinh) trước đó có xuống hỏi cán bộ chính sách về chế độ chị Hoa nhiều lần. Thời điểm trước khi HĐND tỉnh có về tiếp xúc cử tri tại địa bàn, cán bộ chính sách xã là anh Lê Văn Huỳnh có nghiên cứu văn bản không đúng, sợ bị HĐND tỉnh chất vấn, sợ bị kiểm điểm làm chậm chế độ mai táng phí nên đã cắt dán chữ ký, con dấu thành một quyết định mới (bản photocopy) nhằm mục đích đối phó chứ không phải vì mục đích gì khác. Đến thời điểm hiện tại, xã cũng đang chờ kết luận của huyện để xem xét trách nhiệm để xử lý” –ông Tuấn nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Lê Đình Chuyên, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Như Xuân cho biết: “Gia đình anh Lương Văn Chinh có đề xuất lên phòng đề nghị được hưởng chế độ mai táng phí, tuy nhiên sau khi xem xét hồ sơ thì trường hợp bà Hoa không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng. Quyết định của anh Lê Văn Huỳnh làm là giả mạo.

Chúng tôi đã về trực tiếp để xác minh vụ việc và đã báo cáo tới chủ tịch UBND huyện. Hiện vẫn đang chờ Chủ tịch UBND huyện ra kết luận cuối cùng về việc này. Sau đó, mới giao UBND xã Cát Vân tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể, đề xuất hình thức kỷ luật nếu có gửi Phòng Nội vụ, Phòng LĐ-TB&XH để tham mưu cho UBND huyện ra quyết định kỷ luật. Quan điểm sai đến đâu xử lý đến đó” – ông Chuyên thông tin.

Tác giả: MỘC MIÊN

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok