Pháp luật

Vượt gần 2.000 km từ Vĩnh Long đến Cao Bằng để bán trẻ sơ sinh ra nước ngoài

Tại cơ quan công an, Lâm Tố Quyên khai nhận đưa cháu bé sơ sinh từ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đến TP Cao Bằng để bán lấy số tiền 15 triệu đồng.

Công an tỉnh Cao Bằng cho biết vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô rất lớn, có sự tham gia câu kết của nhiều nghi phạm trong và ngoài nước.

Khoảng 1h30 ngày 26/2, dưới sự chỉ đạo của Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, tổ công tác kiểm tra nhà nghỉ tại tổ 10, phường Đề Thám, TP Cao Bằng.

Lâm Tố Quyên tại cơ quan công an. (Ảnh: TTXVN)

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện trong phòng nghỉ có 2 người lớn và 1 trẻ sơ sinh có biểu hiện nghi vấn nên lập biên bản và đưa các đối tượng về trụ sở để điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan công an, Lâm Tố Quyên (SN 1991, trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) khai nhận, Quyên đưa cháu bé từ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đến TP Cao Bằng để bán lấy số tiền 15 triệu đồng.

Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Cao Bằng bàn giao cháu bé sơ sinh cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cao Bằng chăm sóc, nuôi dưỡng.

Cháu bé sơ sinh được công an giải cứu an toàn (Ảnh: TTXVN)

Trong đêm 25/2, các mũi trinh sát của Cục Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội và Công an tỉnh Cao Bằng cũng kiểm tra nhiều địa điểm được nhóm nghi phạm thuê nhà để chăm nuôi những phụ nữ cùng trẻ sơ sinh trước khi đem bán sang Trung Quốc.

Lực lượng chức năng giải cứu kịp thời 3 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc, đồng thời tạm giữ Mai Minh Chung (36 tuổi), Đặng Trương Đào Nguyên Anh (25 tuổi) và Ninh Thị Hải Yến (33 tuổi, cùng trú tại Hà Nội) để điều tra đường dây mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo lời khai của Mai Minh Chung, tháng 4/2019, Chung đi làm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc và làm quen với Tính (chưa rõ lai lịch). Khi trò chuyện, Chung biết người này thường xuyên môi giới đưa người Việt sang Trung Quốc làm thuê, trong đó có cả mua bán trẻ em.

Tháng 10/2020, Tính đồng ý để Chung tham gia đường dây mua bán người. Chung có nhiệm vụ tìm phụ nữ mang thai hoặc đã sinh con nhưng muốn bán, cho làm con nuôi để đưa sang Trung Quốc bán cho Tính.

Khi đang ở Trung Quốc, Chung sử dụng mạng xã hội TikTok câu kết với một số người mua bán trẻ. Mỗi cháu bé đưa trót lọt qua đường tiểu ngạch ở tỉnh Cao Bằng, Chung được trả công 30 triệu đồng, còn người mẹ nhận 80 triệu đồng.

Từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, Chung cùng nhóm 3 người Việt Nam (chưa rõ lai lịch) tìm được 7 phụ nữ mang thai có nhu cầu bán con. Trong đó, một người đã sang Trung Quốc để sinh con bán cho Tính, 6 người còn lại xuất cảnh không thành.

Cuối tháng 1/2021, Chung về Việt Nam, thuê nhà trọ ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì rồi tiếp tục cùng Ninh Thị Hải Yến gặp nhóm bốn người phụ nữ để thỏa thuận mua bán trẻ sơ sinh.

Trong đường dây này, Đặng Trương Đào Nguyên Anh là bạn gái của Chung, có nhiệm vụ dẫn những phụ nữ mang thai về nhà trọ để chăm sóc, chờ đưa ra nước ngoài.

Cảnh sát xác định, Chung và 2 nghi phạm đã đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc để sinh con, bán cho Tính. Những người khác đang ở nhà trọ chờ ngày vượt biên.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok