Trong tỉnh

Vụ thu phí bảo trì ở xã Đông Vinh, người thu phí là người nhà cán bộ xã

Trạm thu phí bảo trì tồn tại hơn 10 năm ở xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa với mức giá “cắt cổ”. Việc thu phí bảo trì nhưng không sửa chữa đường. Người đứng thu phí là người nhà cán bộ xã Đông Vinh khiến người dân bức xúc cho rằng ở đây đang có "lợi ích nhóm" từ việc thu phí. Hiện vụ việc đang được UBND TP Thanh Hóa kiểm tra làm rõ.

Liên quan đến việc 2 người phụ nữ lập chốt thu phí tại 2 con đường đi vào mỏ đá ở thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa khiến người dân bức xúc, ngày 11/6, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, lãnh đạo TP. Thanh Hóa cho biết, hiện TP. đã nắm được sự việc qua bài báo, và TP. đang cho các phòng ban kiểm tra và sẽ tiến hành họp để làm rõ ai là người cho phép thu phí bảo trì tại thôn Đa Sỹ của xã Đông Vinh, sai đến đâu xử lý nghiêm đến đó, lãnh đạo TP. Thanh Hóa cho biết.

Người phụ nữ (phần khanh đỏ) đang với tay thu tiền được cho là người nhà lãnh đạo xã Đông Vinh lập chốt thu phí xe tải đi ra từ khu vực núi Đa Sỹ.

Như trước đó Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh tại thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa có một trạm thu phí bảo do 2 người phụ nữ đứng ra lập chốt thu phí một cách công khai. Việc thu phí này được UBND xã Đông Vinh “bắt tay” với gia đình bà Ngãi, bà Hạnh ở thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh tiến hành thu phí nhiều năm nay với mức thu phí thu mỗi xe do 2 gia đình này tự đặt ra, thấp nhất đối với xe tải nhỏ là 10.000 đồng/xe cao thì 20 đến 25 nghìn/ xe cho mỗi lượt xe đi ra từ các mỏ đá này.

Qua tìm hiểu được biết, việc thu phí tại cửa ngõ ra vào các mỏ đá của xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa là của gia đình bà Ngãi Hùng và bà Hạnh Cường, 2 gia đình này đã được chính quyền xã Đông Vinh "bật đèn xanh" cho phép thu từ hơn 10 năm trước đây, 2 người phụ nữ đứng ra thu phí đều là người nhà của cán bộ xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa. Và việc thu phí của 2 người này không có vé hay hóa đơn gì, cứ mỗi khi xe tải đi vào mỏ chở vật liệu xây dựng đi ra là bị 2 người phụ nữ này nhanh nhảu chặn lại và yêu cầu phải nộp phí thì mới được đi tiếp.

Cùng một lúc có 2 xe đi ra từ 2 con đường sẽ xuất hiện 2 người phụ nữ (phần khoanh đỏ) cùng chạy từ căn lều tạm ra thu phí với mức phía mỗi xe là 15 đến 20 nghìn đồng.

Theo người dân (xin được giấu tên) xã Đông Vinh cho biết, trước đây khi đưa ra việc lập chốt thu phí, xã Đông Vinh đang thuộc huyện Đông Sơn có rất nhiều người dân tham gia đấu thầu với ý kiến chung là thu phí của các xe đến chở nguyên vật liệu từ các núi đá ở thôn Đa Sỹ đi ra nhằm lấy chi phí bảo vệ môi trường, thu gom rác thải cho người dân thôn ở Đa Sỹ. Và phần dùng số tiền đó để duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường của thôn khi bị hư hỏng, nhưng từ khi các cán bộ xã đã móc ngoặc ngầm với nhau để thu phí thì việc bảo trì đường cũng như thu gom rác thải cho người dân đã không còn nữa, một người dân sống gần con đường vào mỏ đá bị thu phí.

Việc thu tiền của 2 người đàn bà bịt mặt diễn ra công khai và rất nhanh chóng.

Cũng theo người dân này cho biết, việc đấu thầu để thu phí bảo vệ môi trường và duy tu con đường đi vào mỏ của HĐND xã Đông Vinh, huyện Đông Sơn lúc đó (năm 2006) là hoàn toàn dân chủ, công khai nhưng từ khoảng năm 2010 đến nay, khi có việc "cấu kết bè phái" để chia nhau thì những lãnh đạo trong xã đã tranh giành với người dân, khi người dân tham gia dự thầu thì bị bỏ giá (báo giá) với mức giá cao “cắt cổ”, có hộ can đảm chấp nhận với giá cao vì cái chung của cả thôn nhưng vẫn không thể trúng thầu được. Cho đến khi người thân của những cán bộ xã này đứng ra để làm thì lại được hưởng mức giá “ưu đãi” quá thấp và chính chúng tôi cũng không biết mức giá trần cụ thể là như thế nào, người dân bất bình chia sẻ.

Con đường đi vào mỏ đá thì khói bụi, ổ voi, ổ gà khiến các tài xế phải oằn minh đánh lái đi kiểu rùa bò nhưng vẫn phải nộp phí bảo trì cho 2 người phụ nữa bịt mặt này.

Con đường đi vào mỏ đá thì khói bụi, ổ voi, ổ gà khiến các tài xế phải oằn minh đánh lái đi kiểu rùa bò nhưng vẫn phải nộp phí bảo trì cho 2 người phụ nữa bịt mặt này.

Trước việc 2 hộ gia đình được người dân cho là người nhà ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa đang tiến hành thu tiền với mức giá “cắt cổ” đối với các nhà xe hơn 10 năm qua nhưng các gia đình này không dùng số tiền thu được để bảo trì, duy tu tuyến đường, với số tiền mỗi ngày thu đến cả triệu đồng khiến người dân có quyền đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là một nhóm lợi ích nhóm của cán bộ xã Đông Vinh?

Việc thu phí diễn ra minh bạch, công khai hơn 10 năm quan nhưng tuyến đường thì không được tu sửa.

Xác nhận với PV, ông Lê Hoàng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa cho biết, tôi mới về đây công tác có nghe báo cáo lại là trước đây xã và các hộ gia đình này có ký hợp đồng khoán với nhau để thu phí sửa chữa đường, việc người thân anh Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Vinh đang đứng thu tiền là thật, người đó là bà Ngãi vợ anh Hùng và một người tên là Hạnh vợ anh Cường cũng ở thôn Đa Sỹ, ông Hoàng cho biết.

Trước sự việc trên trao đổi với PV lãnh đạo TP Thanh Hóa cho biết, sau khi nhận được thông tin bài báo phản ánh, chúng tôi đã cho cán bộ các phòng ban xuống kiểm tra và tiến hành làm rõ việc thu phí đó là ai cho phép, và thu phí sử dụng vào mục đích gì cũng cần được làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai phạm và vụ lợi trong chuyện này, lãnh đạo TP Thanh Hóa cho biết.

Việc chính quyền xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa đã lập chốt thu phí bảo trì hơn 10 năm nay, nhưng số tiền hơn 10 thu được không dùng vào mục đích tu sửa cho tuyến đường này cũng như việc người thân của cán bộ xã đã đứng ra thu phí công khai không vì mục đích chung của thôn và xã khiến người dân bức xúc. Đề nghị với chính quyền TP Thanh Hóa vào cuộc xử lý những sai phạm của cá nhân, tập thể trong việc lập chốt thu phí trái pháp luật này.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok