Giáo dục

Vụ tặng giấy khen cho trẻ mầm non: Sở GD&ĐT Thanh Hóa chấn chỉnh khẩn cấp

Một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tặng Giấy khen cho trẻ với nhiều danh hiệu không phù hợp với lứa tuổi trong dịp kết thúc năm học 2018-2019. Trước việc này, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa vừa ký công văn về việc khen thưởng cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Vụ tặng giấy khen cho trẻ mầm non: Sở GDĐT Thanh Hóa chấn chỉnh khẩn cấp - 1

Một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tặng Giấy khen cho trẻ với nhiều danh hiệu không phù hợp với lứa tuổi.

Kết thúc năm học 2018-2019, một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tặng Giấy khen cho trẻ với nhiều danh hiệu không phù hợp với lứa tuổi như: “Học sinh tiên tiến”; “Học sinh xuất sắc”; “Học sinh giỏi”...

Theo bà Phạm Thị Hằng, cách khen này chưa đúng chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT.

Để tránh tình trạng mỗi cơ sở giáo dục mầm non áp dụng một kiểu không đúng với cách khen thưởng của bậc học mầm non, Sở GD&ĐT đề nghị Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT.

Trong đó có phương pháp giáo dục nêu gương, đánh giá đối với trẻ. Cụ thể, sử dụng các hình thức khen, chê phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ. Biểu dương trẻ là chính, nhưng không lạm dụng. Có thể khen trẻ cuối năm bằng phiếu khen là: “Bé khỏe”; “Bé ngoan”; “Bé khỏe - Bé ngoan”.

Việc đánh giá thể hiện thái độ đồng tình hoặc chưa đồng tình của người lớn, của bạn bè trước việc làm, hành vi, cử chỉ của trẻ. Từ đó đưa ra nhận xét, tự nhận xét trong từng tình huống hoặc hoàn cảnh cụ thể. Không sử dụng các hình phạt làm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm - sinh lí của trẻ.

Giám đốc Sở GD&ĐT lưu ý không tặng Giấy khen cho trẻ mầm non theo các danh hiệu học tập như cấp học phổ thông.

Trước đó, nhiều phụ huynh có con đang học cấp mầm non tại một số trường trên địa bàn Thanh Hóa vô cùng bất ngờ với danh hiệu của con được ghi trên tấm giấy khen như: “Học sinh tiên tiến”, “Học sinh tiên tiến xuất sắc”. Phụ huynh cho rằng, với lứa tuổi này và cách khen này là không hề phù hợp.

Vụ tặng giấy khen cho trẻ mầm non: Sở GDĐT Thanh Hóa chấn chỉnh khẩn cấp - 2

Sở GD&ĐT Thanh Hóa yêu cầu sử dụng các hình thức khen, chê phù hợp, đúng lúc, đúng chỗ...

Theo tìm hiểu của phóng viên, kết thúc năm học 2018 - 2019, nhiều trường mầm non ở các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hiệu trưởng nhà trường đã quyết định tặng Giấy khen cho trẻ theo các mức như: “Đạt danh hiệu học sinh tiên tiến năm học 2018 - 2019”, “Đạt danh hiệu học sinh xuất sắc" năm học 2018 - 2019”.

Cụ thể như: Trường mầm non xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa, Trường mầm non xã Minh Lộc (huyện Hậu Lộc), Trường mầm non xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa), Trường mầm non Thị trấn huyện Lang Chánh…

Trong khi các cháu bậc học mầm non đến trường chủ yếu là ăn, ngủ, vui chơi thì chỉ nên đánh giá các cháu chăm ngoan hay không, còn khen thưởng học sinh giỏi, tiên tiến hay tiên tiến xuất sắc là không phù hợp.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok