Trong tỉnh

Vụ PTSC Thanh Hóa cho thuê đất trái pháp luật: Chưa báo cáo kết quả về Tổng cục Quản lý đất đai?

Mặc dù Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm xảy ra tại PTSC Thanh Hóa và yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo xử lý các tồn tại, vi phạm, nhưng đến nay, cơ quan này vẫn chưa báo cáo kết quả.

Qua xác minh và các hồ sơ tài liệu có được cho thấy, việc PTSC Thanh Hóa tự ý cho 7 doanh nghiệp thuê đất trái quy định, thu về hàng chục tỷ đồng là hoàn toàn có cơ sở.

Sau khi những bài viết được đăng tải, có rất nhiều độc giả đã phản hồi ý kiến về tòa soạn. Đa số các ý kiến đều cho rằng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cần có những biện pháp kiên quyết trong việc xử lý sai phạm. Mọi người dân, mọi doanh nghiệp đều bình đẳng trước pháp luật. Không nên nhất bên trọng, nhất bên khinh hoặc thiên vị cho bất cứ cá nhân doanh nghiệp nào. Nếu sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết, sai phạm tại PTSC Thanh Hóa diễn ra từ năm 2013 nhưng đến năm 2016, sai phạm này mới được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện và đề xuất phương án xử lý. Về thủ tục thuê đất, đến nay PTSC Thanh Hóa đã thực hiện xong. Tuy nhiên, những cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm vẫn không bị xử lý, hơn thế, số tiền thu được từ việc cho thuê đất trái quy định chưa được làm rõ và có biện pháp thu hồi.

Căn cơ của vấn đề này xuất phát từ việc tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa. Không hiểu vì lý do gì mà cơ quan này lại tham mưu theo kiểu “tiền, hậu bất nhất” và có phần ưu ái cho PTSC Thanh Hóa đến vậy?.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa tham mưu theo kiểu “tiền, hậu bất nhất”

PTSC Thanh Hóa cho thuê trái quy định hơn 7ha trong một thời gian dài nhưng vẫn “bình an vô sự”, không xử lý. Lý do mà Sở này đưa ra là “công ty đã trích một phần lợi nhuận để thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương”. Dư luận băn khoăn, không biết, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa căn cứ vào điều luật, văn bản pháp quy nào để tham mưu như vậy?.

Trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng luật sư Phạm Sơn thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, mọi tổ chức cá nhân đều bình đẳng trước pháp luật, đã sai thì phải xử lý theo quy định. Trong trường hợp này, PTSC Thanh Hóa cho các đơn vị khác thuê đất khi chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất là vi phạm Luật đất đai, phải bị xử phạt hành chính.

Hướng xử lý đối với số tiền mà PTSC Thanh Hóa thu về từ việc cho thuê đất trái quy định, luật sư Kiệm nêu quan điểm, “các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, xác minh và làm rõ việc PTSC Thanh Hóa cho các đơn vị khác thuê đất dùng vào mục đích gì? Có hợp đồng thuê đất không? Số tiền thu về có đóng thuế không? Nếu PTSC Thanh Hóa không ký hợp đồng thuê đất, số tiền thu về không đóng thuế là vi phạm pháp luật, trong trường hợp này cần thu hồi để tránh thất thu ngân sách nhà nước”.

Sai phạm tại PTSC Thanh Hóa diễn ra từ năm 2013 nhưng đến năm 2016, sai phạm này mới được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phát hiện và đề xuất phương án xử lý

Tại Kết luận số 03/KLTTr-TCQLĐĐ ngày 17/7/2018, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường một lần nữa khẳng định “UBND tỉnh Thanh Hóa cần có hình thức xử lý cụ thể đối với vi phạm của Công ty cổ phần cảng dịch vụ dầu khí PTSC Thanh Hóa theo hướng truy thu số tiền cho thuê đất và tài sản trên đất trong thời gian cho thuê không đúng thẩm quyền theo quy định”.

Đồng thời Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị “UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thực hiện xử lý các tồn tại, nêu trên và thông báo kết quả đến Tổng cục Quản lý đất đai”.

Gần đây nhất, sáng ngày 19/9/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với các đơn vị: Cục Thuế Thanh Hóa; Sở Tài chính; Ban QLKKTNS; UBND huyện Tĩnh Gia; Giám đốc Cảng PTSC Thanh Hóa tiến hành tổ chức Hội nghị bàn biện pháp tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xử lý sau kết luận thanh tra của Tổng cục Quản lý đất đai.

Qua xác minh, đến nay UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có báo cáo kết quả xử lý về Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Tác giả: Thiên Dương – Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok