Trong tỉnh

Vụ nguyên giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa bị bắt: Nhiều thiết bị dạy học không hiệu quả

Nhiều trang thiết bị phục vụ dạy học liên quan gói thầu mà cựu Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng thông đồng, gây thiệt hại tài sản nhà nước, nhiều thiết bị kém hiệu quả, không còn phù hợp.

Ngày 9-8, tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Thanh Hóa cho biết đã có thông báo kết quả kiểm tra, rà soát việc trang bị sử dụng thiết bị dạy học lớp 1 năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, sau khi các cơ quan báo chí phản ánh nhiều trang thiết bị khi cấp về trường học đã có hiện tượng hư hỏng, kém hiệu quả.

Bà Phạm Thị Hằng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa

Đáng nói, những trang thiết bị này có liên quan tới các gói thầu mà bà Phạm Thị Hằng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, đã thông đồng với Công ty CP thẩm định giá BTC Value và nhà thầu là Công ty CP sách - Thiết bị trường học Thanh Hóa để thực hiện nhiều hành vi vi phạm quy định của Luật Đấu thầu, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 người, trong đó có bà Phạm Thị Hằng hôm 16-7.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát cho thấy, thiết bị dạy học lớp 1 (năm học 2020-2021) của các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được cấp thành 2 đợt (đợt 1 vào tháng 6-2020 cho 169 trường, đợt 2 cấp vào tháng 12-2020 cho 512 trường).

Theo báo cáo, các thiết bị giáo dục cấp cho các trường đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật về thiết bị dạy học tối tiểu quy định tại thông tư 05/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Bước đầu, các thiết bị được cấp có hiệu quả đáp ứng được chương trình dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021.

Tuy nhiên theo phản ánh, các thiết bị có dấu hiệu hư hỏng, kém hiệu quả. Qua kiểm tra, một số máy tính khởi động chậm, quá trình sử dụng đôi khi máy bị treo, mặt khác số lượng không đủ 1 cái/lớp nên đa số giáo viên sử dụng máy tính cá nhân để dạy học.

Tivi nằm trong các gói thầu được trang bị cho nhà trường được đánh giá là quá nhỏ để lắp đặt và sử dụng trên lớp học - Ảnh Tuấn Minh

Tivi được cấp là loại tivi LG 32 inch, phần lớn các trường không sử dụng để dạy học trên lớp, bởi tại các trường được kiểm tra, cơ bản các phòng học đều đã được trang bị tivi lớn hơn từ các nguồn khác. Ngoài ra, đầu DVD, máy chiếu các trường ít sử dụng và thời điểm kiểm tra, đa số các thiết bị này đang lưu giữ tại kho.

Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho rằng tại thời điểm kiểm tra là thời gian nghỉ hè nên các thiết bị cơ bản đều cất tại kho của nhà trường; một số trường chưa có nhân viên làm công tác thiết bị giáo dục mà cử giáo viên kiêm nhiệm; một số giáo viên kỹ năng sử dụng máy tính, các thiết bị điện tử còn hạn chế và một số trường không có giáo viên tin học để hỗ trợ; có trường chưa có phòng học bộ môn, kho chứa thiết bị chưa đảm bảo (như thiếu giá để thiết bị, hệ thống chống ẩm cho các thiết bị điện tử…).

Việc rà soát, tập huấn sử dụng thiết bị giáo dục của các cơ quan quản lý chưa kịp thời; việc vận hành, kết nối với các đơn vị bảo hành các thiết bị còn hạn chế.

Ngoài ra, một số thiết bị đã có khi xây dựng trường chuẩn quốc gia; bộ chữ cái số lượng không đủ để ghép tiếng, từ trong bài học; bộ sa bàn giáo dục giao thông, bộ tranh dạy học trực quan kích thước nhỏ, khó cho việc học sinh quan sát; tivi 32 inch là quá nhỏ để lắp đặt và sử dụng trên lớp học; đầu VDV, máy chiếu ít sử dụng.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 16-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Phạm Thị Hằng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa (khi bị bắt là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa) và 8 người khác, trong đó có 4 cán bộ thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định, bà Hằng đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền thông đồng với Công ty CP thẩm định giá BTC Value và nhà thầu là Công ty CP sách và thiết bị trường học Thanh Hóa để nhà thầu này trúng 2 gói thầu cung cấp đồ dùng học tập giảng dạy lớp 1 năm học 2020-2021, gây thiệt hại cho nhà nước. Hai gói thầu nêu trên có tổng giá trị hơn 119 tỉ đồng.

Đến nay, vụ án vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra, làm rõ.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok