Giáo dục

Vụ kỷ luật, đuổi học sinh ở Thanh Hóa “Hiệu trưởng xin rút kinh nghiệm”

Hội đồng Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa) vừa có báo cáo về nội dung họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc xử lý kỷ luật học sinh xảy ra vừa qua.

Theo thầy Bùi Nguyên Tiến, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, đồng thời Chủ tịch Hội đồng kỷ luật nhà trường cho biết, việc tiến hành kỷ luật học sinh đã được nhà trường thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 08/TT ngày 21/3/1988 và căn cứ vào Thông tư 12/2011/11- BGD ĐT ngày 28/3/2018.

Trường THPT Nguyễn Trãi (TP. Thanh Hóa) nơi xảy ra sự việc

Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng do thông tư hướng dẫn ban hành đã hơn 30 năm (vẫn còn hiệu lực) chưa quy định cụ thể với những vi phạm phát sinh của học sinh trong thời kỳ hiện nay, hơn nữa do mức độ vi phạm của học sinh là nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ giáo viên và học sinh toàn trường nên Hội đồng kỷ luật nhà trường đã đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định kỷ luật học sinh và đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Từng thành viên trong hội đồng kỷ luật (14 thành viên) đã tự kiểm điểm bản thân, do bức xúc về hành vi của học sinh mà đưa ra quyết định còn vội vàng, chưa thảo luận, bàn bạc kỹ để thống nhất bỏ phiếu về mức độ kỷ luật, dẫn đến mức độ kỷ luật còn nặng. Từng thành viên coi đây là bài học lớn để rút kinh nghiệm cho bản thân.

“Với tư cách là người đứng đầu – Hiệu trưởng nhà trường cần cẩn trọng hơn với mỗi quyết định ban đầu, cần xem xét cẩn thận, đầy đủ các thông tin trước khi đưa ra quyết định không vội vàng để dẫn đến hậu quả không có lợi có ngành. Hiệu trưởng nhà trường xin rút kinh nghiệm, tự kiểm điểm sâu sắc và không để xảy ra những việc như trên” thầy Tiến cho biết…

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 1/10/2018, một học sinh lớp 10A5, trường THPT Nguyễn Trãi sử dụng điện thoại di động trong giờ học, bị giáo viên bộ môn thu giữ và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp.

Sau đó, giáo viên chủ nhiệm phát hiện từ điện thoại của học sinh này có những thông tin chia sẻ xúc phạm đến thầy cô giáo và nhà trường. Sự việc được báo cáo với lãnh đạo nhà trường và Hội đồng kỷ luật đã được thành lập để xem xét hình thức xử lý đối với nhóm học sinh xúc phạm thầy cô giáo trên mạng xã hội.

Trên cơ sở kết quả cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, Hiệu trưởng nhà trường đã ký quyết định kỷ luật. Theo đó, có 3 học sinh bị đuổi học 1 năm, 4 học sinh bị đuổi học 1 tuần và 1 học sinh bị cảnh cáo trước toàn trường.

Việc trường THPT Nguyễn Trãi đưa ra hình thức kỷ luật đã tạo ra “làn sóng” phản ứng của dư luận. Trong đó, có những ý kiến đưa ra cần xử lý nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm của học sinh. Bên cạnh đó, cũng như có ý kiến cho rằng, hình thức kỷ luật học sinh của nhà trường là quá nặng.

Sự việc sau đó được gia đình các em học sinh bị nhà trưởng kỷ luật đã gửi đơn đến Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Thanh Hóa. Đến ngày 1/11, Giám đốc Sở GD&ĐT đã cử đoàn công tác gồm các phòng, ban chuyên môn đến trường làm rõ sự việc.

Sau khi đoàn công tác làm việc, kiểm tra và có báo cáo, Giám đốc Sở GD&ĐT đã chỉ đạo trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi lại toàn bộ quyết định về hình thức xử lý kỷ luật đối với các học sinh. Đồng thời, thông báo cho các em học sinh bị kỷ luật quay trở lại trường học bình thường.

Hội đồng kỷ luật nhà trường cũng họp và xét lại hình thức kỷ luật 8 em học sinh nêu trên, theo đó 3 em bị đuổi học 1 năm xuống còn 1 tuần; 4 em bị đuổi học 1 tuần xuống hình thức cảnh cáo trước toàn trường và 1 em cảnh cáo trước toàn trường xuống hình thức khiển trách trước HĐKL nhà trường.

Tác giả: Trịnh Tuyên

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok